Bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh khỏi, mau hồi phục?

Chỉ tuân theo chế độ ăn BRAT có thể khiến bạn bị thiếu hụt chất dinh dưỡng sau khi bị tiêu chảy

Cứ đi bơi là bị tiêu chảy: Phải làm sao?

Bị tiêu chảy do rotavirus nghiêm trọng thế nào?

Cần lưu ý gì khi cho trẻ bị tiêu chảy sử dụng men vi sinh

Trẻ bị tiêu chảy khi uống thuốc kháng sinh: Mẹ nên làm gì?

Từ lâu, chế độ ăn BRAT đã được áp dụng sau khi tiêu chảy và nôn mửa vì những thực phẩm như chuối, gạo, sốt táo… rất dễ tiêu, không gây áp lực cho hệ tiêu hóa.

Đôi khi các bác sỹ nhi khoa cũng khuyến khích cha mẹ cho con ăn chế độ ăn BRAT khi trẻ nhỏ bị đau bụng. Tuy nhiên, Viện Hàn lâm Nhi khoa (Mỹ) cũng khuyến cáo cha mẹ nên tiếp tục cho con ăn các thực phẩm bình thường trong vòng 24 giờ sau khi bị tiêu chảy. Nguyên nhân là bởi chế độ ăn BRAT khá ít chất xơ, protein và chất béo. Do đó, chỉ tuân theo chế độ ăn BRAT trong nhiều ngày có thể khiến cơ thể bị thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, gây mất cân bằng điện giải…

Tốt hơn hết, khi bị tiêu chảy, bên cạnh chế độ ăn BRAT, bạn cũng nên bổ sung dần những thực phẩm giàu dinh dưỡng, chống viêm trong infographic dưới đây để khắc phục các triệu chứng khó chịu:

Để tránh tình trạng mất nước, thiếu nước khi bị tiêu chảy, bạn nên chú ý uống từ 8 - 10 cốc nước/ngày. Tốt hơn hết, sau mỗi lần đi ngoài phân lỏng, hãy uống bù 1 cốc nước.

*Tinh bột kháng tiêu hóa (resistant starch) là một loại tinh bột không bị phân hủy hoàn toàn và hấp thụ trong dạ dày hoặc ruột non. Thay vào đó, nó đi qua ruột già và được chuyển thành các acid béo mạch ngắn, hoạt động như prebiotic (thức ăn cho các lợi khuẩn đường ruột).

Vi Bùi H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng