Cứ đi bơi là bị tiêu chảy: Phải làm sao?

Tiêu chảy dài ngày khiến cơ thể bị mất nước và điện giải

Bị tiêu chảy do rotavirus nghiêm trọng thế nào?

Cần lưu ý gì khi cho trẻ bị tiêu chảy sử dụng men vi sinh

6 loại trà giúp giảm tình trạng tiêu chảy

Muốn hệ tiêu hóa khỏe trong ngày Hè: Áp dụng ngay những cách này

Cryptosporidiosis là gì?

Cryptosporidiosis được gây ra bởi một loại ký sinh trùng có tên là Cryptosporidium. Nang ký sinh trùng được truyền sang người qua việc tiếp xúc với động vật, nước hay thực phẩm bị ô nhiễm, hoặc thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với chất thải của con người. Theo Waleed Javaid, giám đốc phòng chống nhiễm trùng tại Hệ thống Y tế Mount Sinai (Mỹ), ký sinh trùng này lây nhiễm sang người thông qua đường miệng là chủ yếu.

Thời kỳ ủ bệnh Cryptosporidiosis trung bình là 7 ngày và ngay từ lúc này người nhiễm đã có thể truyền bệnh cho người khác qua nang ký sinh trùng. Nang này có thể được đào thải theo phân nhiều tuần sau khi hết các triệu chứng. Trong môi trường ẩm, nang trứng thường có khả năng gây nhiễm trong 2 - 6 tháng.

Vì vậy, nếu ai đó bị tiêu chảy trong vài ngày qua mà vẫn đi bơi, thì tàn dư của bệnh tiêu chảy đó có thể trôi nổi trong hồ bơi và lây nhiễm cho những người bơi cùng.

Hầu hết những người mắc bệnh Cryptosporidiosis chỉ ở mức độ nhẹ. Các triệu chứng Cryptosporidiosis thường gặp là tiêu chảy và khó chịu ở bụng như co thắt dạ dày, buồn nôn, nôn. Nhưng một số người sẽ gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn, đặc biệt khi họ có hệ miễn dịch bị suy giảm, như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh về miễn dịch... Những đối tượng này sẽ bị tiêu chảy lâu hơn những người khỏe mạnh, có thể kéo dài tới 3 tuần.

Làm gì để phòng tránh bệnh Cryptosporidiosis?

Thực tế, bạn khó có thể biết được mức độ sạch của nước bể bơi. Bạn cũng không thể biết được người bơi cùng có mắc bệnh Cryptosporidiosis không. Chỉ cần nuốt 1 ngụm nước có chứa ký sinh trùng Cryptosporidium là đủ khiến trẻ em và người lớn khỏe mạnh bị tiêu chảy trong nhiều ngày. Tốt nhất, nếu bạn có tình trạng miễn dịch kém, hãy hoãn việc đi bơi lại cho tới khi sức khỏe được cải thiện.

Nếu quyết định đi bơi, hãy tránh xa các hồ bơi đặt gần nơi chăn nuôi động vật và bãi rác. Bạn nên tắm rửa sạch sẽ trước và sau khi bơi. Cố gắng không để nước bể bơi lọt vào miệng.

Bất cứ ai có triệu chứng nhiễm bệnh nên tránh đến hồ bơi ít nhất 2 tuần sau khi các triệu chứng biến mất.

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc biệt nào đối với bệnh Cryptosporidiosis. Trong thời gian chờ bệnh tự khỏi, bạn nên giữ vệ sinh cá nhân tốt, tích cực bù nước và điện giải.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm