Sau khi sảy thai, cần làm gì để thai kỳ sau khỏe mạnh?

Sảy thai sau bao lâu có thể mang thai lại?

Đau bụng dưới khi mang thai có nguy hiểm?

FDA Mỹ cảnh báo một thành phần trong TPCN có thể gây sảy thai

Làm thế nào để điều trị và phòng ngừa sảy thai sớm?

Dấu hiệu sảy thai sớm sau khi thực hiện IVF và IUI

"Có thai lại được không", "có cần điều trị hiếm muộn không", "sau khi sảy thai, mang thai lại có sảy nữa không?"... là những câu hỏi thường gặp của chị em phụ nữ sau khi bị sảy thai. Tuy nhiên, trên thực tế có ít nhất 85% phụ nữ sẽ mang thai an toàn sau khi sảy thai lần 1, 75% phụ nữ mang thai an toàn sau sảy thai lần 2, 3.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với HT Lifestyle, Tiến sỹ Arati Adhe Rojekar, chuyên gia tư vấn  Phụ khoa và IVF tại Bệnh viện PD Hinduja và MRC ở Mumbai (Ấn độ), cho biết: “Tình trạng sảy thai có thể xảy ra trong khoảng 20% trường hợp mang thai lại. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào nguyên nhân sảy thai và thời gian mang thai. 50% trường hợp sảy thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ là do bất thường nhiễm sắc thể. Bất thường này có thể do bố, do mẹ hoặc do cả bố và mẹ gây thừa hoặc thiếu nhiễm sắc thể khiến phôi thai sau khi được thụ tinh không phát triển được nữa. Bên cạnh đó, việc bố hoặc mẹ đang mắc các bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp... cũng làm tăng nguy cơ sảy thai".

Theo vị chuyên gia này, trong trường hợp sảy thai sớm, bạn có thể thụ thai ngay trong kỳ tiếp theo nhưng thông thường nên tránh quan hệ ít nhất 2 tháng sau khi sảy thai. Nếu có hơn một lần sảy thai hoặc không thể thụ thai trong các chu kỳ tiếp theo thì bạn cần thực sự các đánh giá về nội tiết tố, siêu âm tử cung và phân tích nhiễm sắc thể. Bên cạnh đó, cũng cần phân tích tinh dịch của chồng. Từ đó, bác sỹ sẽ đưa ra những lời khuyên bạn cần thực hiện để có thể mang thai trở lại. 

Tiến sỹ Shilpi Sachdev, Khoa Sản phụ khoa tại Bệnh viện Apollo Cradle and Children ở Moti Nagar, New Delhi (Ấn Độ) chỉ ra một số điều cần lưu ý để có thai kỳ lần sau khỏe mạnh gồm:

- Sau khi sảy thai, bạn đừng vội lên kế hoạch cho lần mang thai tiếp theo. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, bạn nên chờ ít nhất 6 tháng mới nên mang thai trở lại. Quãng thời gian này sẽ giúp cơ thể bạn có thời gian hồi phục, lớp niêm mạc tử cung được khỏe lại và sẵn sàng cho một thời kỳ thai nghén mới. Tuy nhiên, theo công bố trên Tạp chí Obstetrics and Gynecology cho thấy, rút ngắn thời gian chờ đợi để có thai lại sau lần sảy thai trước sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và thai nhi. Theo đó, những cặp vợ chồng thử có thai lại trong vòng 3 tháng sau sảy thai cơ hội thụ thai tăng 71%. Thời gian để mang thai có thể còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, vì vậy để thai nhi khỏe mạnh, tốt nhất bạn hãy đến gặp bác sỹ để được khám và nhận những lời khuyên hữu ích.

- Xây dựng lối sống lành mạnh bằng cách có chế độ ăn uống cân bằng (bao gồm các loại rau, đậu, trái cây và thực phẩm giàu chất sắt), tập thể dục thường xuyên và hạn chế căng thẳng.

- Nếu bị đái tháo đường, bạn nên kiểm soát lượng đường trong máu trong vài tháng và kiểm tra lại trước khi thử mang thai lần nữa. Nguyên nhân là do bệnh đái tháo đường cũng có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh, sảy thai.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa