Sex khi mang thai: Rất tuyệt, nếu…

Quan hệ tình dục khi mang thai là "liều thuốc" tinh thần rất tốt cho các mẹ bầu

Bạn sẽ sốc khi biết rượu, ma túy ảnh hưởng thế nào đến thai nhi

Hát ru rất tốt cho thai nhi

Mẹ ơi làm ngay để con thông minh ngay từ trong bụng!

Hãy xem 5 giác quan của thai nhi phát triển kỳ diệu thế nào!

Các chuyên gia của Mayo Clinic giải đáp hàng loạt các thắc mắc thường gặp của thai phụ về vấn đề quan hệ tình dục khi mang thai, nhằm giúp các chị em thoải mái hơn để tận hưởng điều tuyệt diệu mà tình dục mang lại trong suốt 9 tháng thai kỳ.

Quan hệ tình dục khi mang thai có thể gây sảy thai?

Mặc dù nhiều cặp vợ chồng lo lắng rằng quan hệ tình dục trong khi mang thai sẽ gây sảy thai. Tuy nhiên, bạn đừng nên lo lắng quá! Thực tế cho thấy, hầu hết các trường hợp sảy thai vì thai nhi không phát triển bình thường.

Sex khi mang thai có gây hại cho thai nhi?

Thai nhi được bảo vệ bởi nước ối và tử cung của người mẹ. Hoạt động tình dục sẽ không ảnh hưởng đến bé.

Tư thế quan hệ tốt khi mang thai là?

Tư thế nào cũng được, miễn là bạn cảm thấy thoải mái và không tác động lên bụng bầu. Tuy nhiên, cần nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh.

Quan hệ tình dục bằng miệng và “cửa sau” có an toàn?

Quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex) là hình thức sex an toàn trong thời gian mang thai. Nhưng cần lưu ý là, đối tác (chồng, người yêu) không thổi không khí vào “cô bé”, bởi thổi khí mạnh có thể ảnh hưởng đến thuyên tắc khí, mạch máu… Điều này gây ảnh hưởng cho cả bạn và thai nhi.

Quan hệ tình dục “cửa sau” – qua đường hậu môn – có thể gây khó chịu cho bạn nếu bạn bị trĩ khi mang thai. Hơn nữa, sex qua hậu môn có thể khiến vi khuẩn nhiễm trùng lây lan từ trực tràng vào âm đạo.

Có cần sử dụng bao cao su khi quan hệ?

Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục khi mang thai làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Tránh quan hệ (cả đường miệng, âm đạo và hậu môn) nếu đối tác của bạn bị mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục có thể gây sinh non?

Cực khoái cũng như các prostaglandin có trong tinh dịch có thể gây co thắt tử cung. Hầu hết các nghiên cứu chưa chỉ ra rằng quan hệ tình dục trong khi mang thai có liên quan với tăng nguy cơ sinh non hoặc sinh non. Tuy nhiên, nếu bạn có nguy cơ sinh non, bạn nên tránh quan hệ tình dục.

Mẹ bầu nào cần tránh quan hệ tình dục?

Mặc dù quan hệ tình dục nhẹ nhàng khá an toàn trong suốt thai kỳ, nhưng cẩn trọng thì vẫn hơn. Bạn cần tránh quan hệ tình dục nếu nằm trong các trường hợp:

- Chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân;

- Bị rò rỉ nước ối;

- Cổ tử cung mở sớm;

- Có vấn đề về nhau thai: Bong nhau thai, nhau thai tiền đạo…

- Có tiền sử sinh non hoặc bị đe dọa sinh non;

- Mang đa thai.

Sau sinh bao lâu thì quan hệ tình dục?

Cho dù bạn sinh thường hay sinh mổ, cơ thể cũng cần một thời gian nhất định để chữa lành, thông thường là 4 – 6 tuần sau sinh. Thời gian này cho phép cổ tử cung đóng lại, sản dịch ngừng chảy, vết rách/khâu đã gần lành. Tuy nhiên, nếu bạn quá đau hay kiệt sức, thì nên chờ thêm một thời gian nữa cho cơ thể hồi phục hẳn.

Khi bạn đã sẵn sàng quan hệ tình dục, nhớ sử dụng các biện pháp tránh thai cho đến khi bạn sẵn sàng đón chào một em bé mới. 

An An H+ (Theo mayoclinic.org)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn