Siêu cấp kháng sinh chữa hầu hết các bệnh

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm được trong đất một loại kháng sinh cực mạnh

Có nên rắc bột kháng sinh lên vết bỏng?

Tim đập nhanh khi dùng nhiều kháng sinh

Tăng nguy cơ viêm ruột, hen khi trẻ dùng kháng sinh

Điều trị viêm mũi xoang ở trẻ có cần dùng kháng sinh không?

Sai lầm khi dùng kháng sinh cho trẻ

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Northeastern tại Boston, Massachusetts đã tìm thấy trong đất có chứa nhiều vi khuẩn khác nhau. Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một môi trường lý tưởng để nuôi cấy các vi khuẩn này và họ thu được kháng sinh Teixobactin. 

Các thử nghiệm cho thấy kháng sinh Teixobactin giết chết một loạt các vi khuẩn, bao gồm cả MRSA - loại tụ cầu vàng kháng Methicillin, không đáp ứng điều trị với kháng sinh thông thường, thường gây ra những bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và đe dọa sự sống như nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn vết mổ, viêm phổi...

Nuôi cấy các loại vi khuẩn từ đất, các nhà khoa học đã tạo ra một loại siêu kháng sinh mới

Teixobactin đặc biệt linh hoạt trong việc chống lại các vi khuẩn dạ dày nguy hiểm và các vi khuẩn gây hại cho tim. Bệnh lao cũng sẽ trở nên dễ dàng kiểm soát hơn, có thể được điều trị bằng một loại thuốc duy nhất chứ không phải sử dụng hỗn hợp nhiều loại thuốc.

Quan trọng hơn, loại thuốc này không gây tác dụng phụ. Các công ty dược đã bắt tay vào điều chỉnh công thức và hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm thuốc trên người trong vòng hai năm. Thông thường, các loại vi khuẩn luôn tìm cách biến đổi để kháng lại thuốc kháng sinh. Với Teixobactin, các nhà khoa học tin rằng vi khuẩn sẽ không thể kháng lại trong ít nhất 30 năm tới.

Tiến sỹ James Mason - Đại học Hoàng gia London, cho biết: "Đó là một nghiên cứu thực sự rất ấn tượng. Từ một mẫu đất thông thường, họ đã tìm thấy một trong những thuốc kháng sinh mới, và phương pháp này cho phép sản xuất nhiều sản phẩm có tiềm năng rất lớn".

Trong bối cảnh không có loại kháng sinh mới nào trong gần 30 năm qua và vi khuẩn đang ngày càng trở nên khó đối phó, loại siêu kháng sinh này mở ra nhiều hy vọng. GS. Dame Sally Davies - thuộc Bộ Y tế Anh, đã mô tả một "kịch bản tận thế" khi các kỹ thuật điều trị phổ biến như thay khớp phải đối mặt với nguy cơ tử vong lớn vì không thể kiểm soát được nguy cơ nhiễm trùng.

Tiểu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn