Các cách giảm đau sỏi túi mật nhanh chóng, hiệu quả

Người bệnh nào cũng nên biết các cách giảm đau sỏi túi mật tại nhà

Những nguyên nhân thường gặp gây vàng da, ứ mật

Quy trình phẫu thuật cắt túi mật thế nào, có nguy hiểm không?

Bị sỏi túi mật, uống thuốc Tây không đỡ có nên mổ không?

Túi mật có nhiều sỏi 3 - 8mm dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

7 cách giảm đau sỏi túi mật tại nhà

Trong trường hợp cơn đau bụng do sỏi túi mật không quá nghiêm trọng, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để làm dịu cơn đau tại nhà một cách nhanh chóng:

Chọn tư thế giảm đau sỏi túi mật phù hợp

Biện pháp này ít khi được nhắc tới nhưng trên thực tế, chúng là cách giảm đau sỏi túi mật khá hữu hiệu và nhanh chóng. Theo đó, các tư thế như nằm hay ngồi gập người, thu đầu gối vào sát ngực có thể giúp làm dịu bớt cơn đau bạn đang gặp phải.

Chườm ấm

Bạn có thể dùng túi sưởi hoặc chai nước nóng để chườm vùng bụng trên, bên phải. Sức nóng tỏa ra từ túi sưởi hoặc chai nước sẽ giúp làm giãn cơ trơn đường mật, giúp cải thiện lưu thông dịch mật và làm dịu cơn đau quặn bụng. Bạn có thể chườm ấm trong vòng 20 - 30 phút hoặc tới khi thấy cơn đau giảm nhẹ.

Để tăng hiệu quả giảm đau do sỏi túi mật, bạn có thể dùng một miếng gạc sạch, nhúng vào dầu thầu dầu nguyên chất (tốt nhất là loại được ép lạnh) rồi đắp lên vùng bụng bị đau trước khi chườm ấm. Dầu thầu dầu có thể thấm qua da và giúp làm giảm viêm, giảm đau.

Chườm ấm bụng là cách đơn giản nhất để giảm đau bụng do sỏi túi mật

Uống giấm táo và nước ép táo

Acid trong giấm táo có thể giúp giảm nhanh cơn đau do sỏi túi mật trong vòng 15 phút. Bạn có thể pha loãng 1 thìa cà phê (khoảng 5ml) giấm táo với 250ml nước ép táo rồi uống hỗn hợp này. Tăng lượng giấm táo sẽ giúp giảm đau tốt hơn, nhưng bạn không nên dùng quá 60ml giấm táo.

Lưu ý: Biện pháp này không phù hợp với người bị đau dạ dày.

Uống nước nghệ

Bạn có thể đun sôi vài lát nghệ tươi với nước, hoặc pha 1 thìa cà phê (khoảng 5gr) bột nghệ với nước ấm và 15ml mật ong để làm giảm cơn đau do sỏi gây ứ mật.

Hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng lợi mật, tăng lưu thông dịch mật nên giúp giảm bớt tình trạng đau, viêm do tắc nghẽn dịch mật. Trong khi đó, mật ong có tính sát trùng, giúp giảm viêm hiệu quả. Kết hợp nghệ với mật ong sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng đau, viêm do sỏi mật.

Uống nước ép rau củ

Uống 1 cốc nước ép rau củ mát lạnh, đặc biệt là nước ép các loại trái cây họ cam quýt giàu vitamin C và pectin có thể giúp bạn thấy thoải mái hơn, làm dịu cơn đau do sỏi túi mật.

Một công thức lý tưởng đã được chứng minh có hiệu quả tốt để giúp giảm đau do sỏi túi mật là hỗn hợp nước ép củ cải đường, nước ép cà rốt và nước ép dưa chuột với tỷ lệ bằng nhau.

Uống thuốc giảm đau

Một viên thuốc giảm đau có thể hữu ích trong trường hợp bạn không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi hay chườm túi sưởi. Theo đó, paracetamol là loại thuốc giảm đau thường được sử dụng để giảm đau do sỏi mật.

Paracetamol tương đối an toàn và có thể giúp làm giảm cơn đau nhanh chóng. Bạn có thể dùng 1 - 2 viên panadol (có chứa paracetamol) khi bị đau. Tuy nhiên, nếu cơn đau không giảm ngay cả khi đã dùng thuốc, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Sử dụng thảo dược thiên nhiên

Bài thuốc từ 8 thảo dược quý gồm uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo là cách làm giảm cơn đau sỏi túi mật được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Đó là do bài thuốc này không chỉ dừng lại ở hiệu quả giảm đau mà còn giúp bào mòn sỏi mật, ngăn biến chứng viêm túi mật, hạn chế nguy cơ cắt túi mật.

Dấu hiệu đau sỏi túi mật cần nhập viện

Sỏi túi mật khiến người bệnh cảm thấy đau quặn vùng hạ sườn phải và vùng thượng vị. Thông thường, các cơn đau sẽ xảy ra theo từng cơn, mỗi cơn thường kéo dài khoảng vài phút, thậm chí là vài giờ. Người bệnh thường bị đau sau khi ăn, nhất là sau bữa ăn có nhiều chất béo. Đi kèm với cơn đau là cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy cơn đau do sỏi túi mật có xu hướng kéo dài, đau quặn bụng nghiêm trọng hoặc cơn đau đi kèm với các triệu chứng khác (như sốt, ớn lạnh, buồn nôn/nôn mửa…) hãy đi khám ngay lập tức.

Các triệu chứng trên có thể cảnh báo viên sỏi mật gây viêm túi mật, nhiễm trùng ống dẫn mật… Bạn nên đi khám để được điều trị kịp thời, tránh dịch mật bị rò rỉ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn nữa.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPBVSK Kim Đởm Khangsản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa