Sống bình thường hơn 20 năm dù không có tiểu não

Các bác sỹ phát hiện ra điều bất ngờ này khi cô gái trẻ này tới bệnh viện để khám sau khi chống chọi tình trạng nôn mửa và chóng mặt trong một thời gian dài. Bệnh nhân cũng thừa nhận cô không thể đi bộ thường xuyên và chỉ biết đi khi lên 4 tuổi.

Khi các bác sỹ quan sát não cô gái bằng máy, họ phát hiện bệnh nhân không có tiểu não, một vùng não quan trọng giám sát việc điều phối, kiểm soát cảm xúc, kỹ năng vận động và cân bằng. Khu vực lẽ ra là tiểu não của cô gái chứa đầy dịch não tủy. “Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy não của bệnh nhân thiếu hoàn toàn tiểu não”, các bác sỹ kết luận.

Theo các bác sỹ, tiểu não có vai trò quan trọng phối hợp các cử động của các bộ phận trên cơ thể, như chuyển động của miệng và lưỡi để phát ra âm thanh. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bệnh nhân chỉ gặp vấn đề nhỏ trong quá trình cử động cơ và cách phát âm hơi lắp bắp.


Kết quả chẩn đoán bằng hình ảnh cho thấy não bộ của bệnh nhân thiếu tiếu não

“Hiện tượng kỳ lạ này chứng minh tính mềm dẻo của não. Nó cho thấy não bộ người trẻ thường linh hoạt và có khả năng thích nghi cao hơn với những đặc điểm bất thường. Các phần còn lại của não đã kết nối và bù đắp cho vùng khiếm khuyết”, ông Raj Narayan, Giáo sư ngành phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Đại học North Shore, New York, Mỹ giải thích.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên giới khoa học phát hiện người không có tiểu não. Trên thực tế, giới nghiên cứu ghi nhận 8 ca tương tự trên thế giới. Hầu hết nạn nhân là trẻ sơ sinh hoặc trẻ em. Thần kinh suy giảm, chứng động kinh hay điểm bất thường trong cấu trúc não là những biểu hiện phổ biến. Đa số họ không thể sống sót.



CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn