Sự khác biệt về nhịp tim giữa nam và nữ

Nhịp tim phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính, tần suất tập thể dục, tiền sử gia đình và nhiều yếu tố khác

Các thực phẩm làm giảm nhịp tim

Các thực phẩm gây tăng nhịp tim

Nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim có chữa khỏi không?

Cơ thể nam giới và phụ nữ được cấu tạo khác nhau và nhịp tim cũng không đồng điệu ở hai giới.

Sự biến đổi của nhịp tim

Ở tuổi vị thành niên và tuổi trưởng thành, nhịp tim của phụ nữ cao hơn đáng kể so với nam giới. Sự khác biệt  của nhịp tim theo giới tính cũng có thể thấy được ở trẻ em. Một nghiên cứu năm 2009 trên 1.087 nam giới và phụ nữ tuổi từ 11 - 18 , đo nhịp tim ở mức 40, 50, 60, 80 và 85 phần trăm VO2 max. Khi ở mức 40% VO2 max, nhịp tim của phụ nữ rơi vào khoảng 106 – 134bmp (beat per minute – nhịp trên phút), trong khi nhịp tim của nam giới chỉ là 101 – 131bpm. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nhịp tim của phụ nữ cao hơn nhịp tim của nam giới ở tất cả các mức phần trăm VO2 max (trừ mức 80%).

VO2 max là lượng oxy tối đa mà cơ thể có thể nạp và sử dụng trong vòng một phút.Nó giúp đo lường khả năng cơ thể đưa khí oxy đến phổi và lượng oxy cơ bắp có thể lấy từ máu để hoạt động. VO2 max giảm khoảng 1% mỗi năm nên được coi là một trong những dấu hiệu của tuổi tác.

Nhịp tim tối đa

Nhịp tim tối đa là số lần trái tim đập được tối đa khi vận động gắng sức. Chỉ số này thường được sử dụng trong các chương trình thử nghiệm thể dục và đánh giá sức khỏe khi tập luyện. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra sự chênh lệch về nhịp tim tối đa của nam và nữ. Theo đó, nhịp tim tối đa được tính theo công thức sau:

- Phụ nữ: Nhịp tim tối đa = 206 – (0.88 x số tuổi)

- Nam giới: Nhịp tim tối đa = 220 – số tuổi

Ví dụ, một người phụ nữ 50 tuổi sẽ có nhịp tim tối đa là (206 – 0.88x50) = 162bpm; Một người nam cùng độ tuổi có nhịp tim tối đa là 170bpm.

Nhịp tim tối đa khác nhau ở nam giới và phụ nữ

Nhịp tim nghỉ ngơi

Nhịp tim nghỉ ngơi có thể đo được khi đang ngồi, nằm và không bị tác động bởi các trạng thái thần kinh như lo âu, kích động, căng thẳng… Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, thời điểm lý tưởng nhất để đo nhịp tim khi nghỉ ngơi là vào buổi sáng khi vừa tỉnh dậy (vẫn đang nằm trên giường).

Khác với nhịp tim tối đa, nhịp tim nghỉ ngơi không phân biệt giữa nam và nữ. Khi bạn già đi, nhịp tim sẽ giảm. Nhịp tim nghỉ ngơi trung bình của các độ tuổi:

- Trẻ sơ sinh: 100 – 160 nhịp/phút.

- Trẻ dưới 10 tuổi: 70 – 120 nhịp/phút.

- Người trưởng thành: 60 – 100 nhịp/phút.

- Vận động viên, người năng động: 40 – 60 nhịp/phút.

Nhịp tim và những tác động đối với sức khỏe và tuổi thọ

Sự khác biệt về nhịp tim theo giới tính có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn và tuổi thọ cao hơn của giới nữ. Phụ nữ sống lâu hơn nam giới nhưng có lại có nguy cơ đột tử do bệnh tim cao hơn. Theo thống kê của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, có khoảng 23% phụ nữ trên 40 tuổi tử vong do nhồi máu cơ tim trong vòng 1 năm, tỷ lệ này ở nam giới chỉ khoảng 18%. Hơn 8 triệu phụ nữ Mỹ có tiền sử nhồi máu cơ tim hoặc đau thắt ngực, 64% phụ nữ chết vì bệnh tim không có các triệu chứng báo trước.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch