Y tế tuần: Ra mắt Sổ mẹ và bé phiên bản điện tử, cứu sống bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng các đại biểu bấm nút ra mắt Sổ mẹ và bé phiên bản điện tử - Ảnh: moh.gov.vn

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 24/9/2022

Dòng chảy Sức khỏe+: Tăng cường phòng chống dịch do virus Adeno

Cần quan tâm động viên, nâng cao chế độ đãi ngộ cán bộ y tế, phát triển y tế cơ sở

Adeno: Loại virus “quen mặt”, cha mẹ không nên quá hoang mang

Bộ Y tế ra mắt Sổ mẹ và bé phiên bản điện tử

Sáng ngày 22/9/2022, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế phối hợp với Báo Sức khỏe và Đời sống, Công ty TNHH nghiên cứu, phát triển và đầu tư công nghệ cao Hà Nội (Hanoi HiTech) chính thức ra mắt Sổ mẹ và bé phiên bản điện tử.

Sổ mẹ và bé phiên bản điện tử được xây dựng nhằm cung cấp thông tin trong lĩnh vực chăm sóc phụ nữ mang thai và trẻ em (0-6 tuổi) cho người dùng.

Hiện phần mềm theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em đã có sẵn trên các kho ứng dụng với tên gọi “somevabe”. Người dùng có thể truy cập và tải về điện thoại hoặc máy tính để theo dõi sức khỏe thai kỳ cũng như có kiến thức nuôi con khỏe mạnh.

Truy cập Sổ mẹ và bé phiên bản điện tử tại địa chỉ: http://somevabe.suckhoedoisong.vn .

Đà Nẵng: Ra mắt ứng dụng giám sát hành trình xe cấp cứu

Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng triển khai ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cấp cứu 115 trên địa bàn thành phố, để nâng cao hiệu quả trong việc cấp cứu bệnh nhân. Ứng dụng không chỉ phục vụ người dân, lái xe 115, kíp cấp cứu mà còn có phiên bản web phục vụ việc điều hành của Trung tâm Cấp cứu.

Qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, người dân có thể xem được xe cấp cứu đã khởi hành hay chưa, định vị được các vị trí bệnh viện, trạm xá gần nhất.

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng sẽ phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng để đưa phân hệ giám sát xe cứu hoả, xe rác.

Mô hình hoạt động của ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cứu thương tại TP. Đà Nẵng - Ảnh: Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng

Mô hình hoạt động của ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cứu thương tại TP. Đà Nẵng - Ảnh: Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng

Hoại tử vùng ngực do phẫu thuật nâng ngực

Vừa qua, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tiếp nhận một bệnh nhân bị biến chứng hoại tử sau phẫu thuật làm đẹp quầng ngực.

Trước đó, bệnh nhân đăng ký gói phẫu thuật làm quầng ngực tại một cơ sở làm đẹp. Sau phẫu thuật, vết thương rỉ dịch bất thường, bệnh nhân nhiều lần quay đến cơ sở làm đẹp để cải thiện nhưng vẫn không thấy đỡ nên đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị hoại tử vùng phẫu thuật, phải phẫu thuật cắt lọc, tái tạo lại vùng hoại tử.

Theo BS. Trần Văn Dương, Phó Khoa Tạo hình Thẩm mỹ, rỉ dịch, lở loét, nhiễm trùng là những biến chứng thẩm mỹ thường gặp. Có những trường hợp rất nguy kịch, đặc biệt là các bệnh nhân hút mỡ, phẫu thuật tạo hình thành bụng, tạo hình mũi. Có trường hợp không qua khỏi do biến chứng đã rất nặng.

Hiện có một số cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ có gắn mác Chợ Rẫy. BS Dương khẳng định: Bệnh viện không có bất cứ hoạt động liên quan hay hợp tác với cơ sở nào bên ngoài về phẫu thuật thẩm mỹ. Vì vậy, người dân nên thận trọng chọn cơ sở làm đẹp để đảm bảo an toàn.

Bệnh viện Nhi Trung ương cứu sống bệnh nhi người Lào 8 tháng tuổi

Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương cứu chữa thành công một bé gái bị hẹp khí quản phức tạp trên nền tim bẩm sinh. Bệnh nhi 8 tháng tuổi, mang quốc tịch Lào, gần đây hay ho, ăn uống ít, thở khò khè, được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh.

Bệnh nhi vừa trải qua một cuộc mổ tim bẩm sinh trước đó ở một bệnh viện khác, sau phẫu thuật mới phát hiện bệnh nhi bị hẹp khí quản. Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhi, đơn vị đã xin chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương để phẫu thuật khí quản cho bệnh nhi. Ca phẫu thuật khá khó khăn vì phần hẹp khí quản sâu. Hiện trẻ tương đối ổn định, khí quản có kích thước như trẻ bình thường.

Đến nay, Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện mổ thành công cho hơn 100 trường hợp bệnh tim hẹp khí quản, phế quản rất phức tạp có phối hợp với bệnh tim bẩm sinh.

Cấp cứu bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng sau khi ăn cua biển

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long vừa tiếp nhận 1 nữ bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng sau khi ăn cua biển. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tím đầu chi, tím môi, tay chân lạnh, mạch yếu không bắt được, huyết áp không đo được, nhịp tim nhanh 120 lần/phút. Sau đó, rối loạn nhịp thất nguy hiểm. Được biết, trước khi nhập viện khoảng 3 tiếng, bệnh nhân có ăn cua biển và sau đó xuất hiện nổi đỏ trên da, ngứa nhưng bệnh nhân vẫn ở nhà. Đến khi người nhà phát hiện tay chân lạnh, than mệt mới nhanh chóng đưa đi cấp cứu. Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhân khỏe hơn và chuyển về Khoa nội tổng quát tiếp tục theo dõi, điều trị.

Qua trường hợp trên các bác sỹ khuyến cáo: Người dân cần thận trọng trong việc lựa chọn các loại thực phẩm khi ăn uống. Đặc biệt những bệnh nhân đã có tiền sử dị ứng các loại thức ăn trước đó càng phải cẩn trọng. Khi ăn những thức ăn có nhiều nguy cơ gây dị ứng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, nếu thấy có dấu hiệu bất thường như: mẩn ngứa, chóng mặt, buồn nôn, khó thở cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn