Y tế tuần: Phẫu thuật ung thư thận bằng Robot, cứu sống bệnh nhân mắc 3 bệnh nguy hiểm

Robot DaVinci Xi là hệ thống Robot hiện đại nhất trên thế giới hiện nay - Ảnh: Bệnh viện K

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược thu hút hơn 260 doanh nghiệp

Điểm lại những sự kiện y tế nổi bật trong tuần 1/8-7/8

Bệnh viện 108 nhận Giải thưởng Vệ sinh tay Xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương

Hoạt động và sự kiện y tế nổi bật tuần đầu tháng 7

Cấp cứu bệnh nhân mang thai ngoài tử cung tại đại tràng cực hiếm gặp

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã phẫu thuật thành công khối thai ngoài tử cung, nằm ở đại tràng ngang cực kỳ hiếm gặp cho nữ bệnh nhân 32 tuổi. Đây là trường hợp khó xác định và biến chứng nguy hiểm nếu không được xử trí sớm.

Sau hơn 2 giờ nỗ lực, các bác sỹ đã tiến hành bóc tách và cắt khối chửa ngoài tử cung đường kính 10cm mà không làm tổn thương tới đại tràng.

Qua ca bệnh này, các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có quan hệ tình dục, nếu có tình trạng ra máu âm đạo, đau bụng, chậm kinh cần đến viện khám ngay và ưu tiên khám sản khoa. Các tình trạng rối loạn tiêu hóa như: Đại tiện nhiều lần hoặc đau bụng thúc xuống hậu môn buồn đại tiện cũng có thể liên quan đến cấp cứu sản khoa.

Lần đầu tiên bác sỹ Bệnh viện K phẫu thuật ung thư thận bằng Robot

Bệnh viện K vừa thực hiện phẫu thuật bằng Robot Davinxi thế hệ Xi cho 2 bệnh nhân bị ung thư thận. Trong đó, 1 nam bệnh nhân 50 tuổi tại Hưng Yên bị u thận trái, đường kính 6cm và 1 nữ bệnh nhân 30 tuổi, được chẩn đoán ung thư thận giai đoạn chưa xâm lấn.

Đây là 2 trường hợp đầu tiên tại Bệnh viện K được phẫu thuật cắt u thận bằng robot thế hệ mới và cũng là một trong số rất ít ca bệnh ung thư thận tại Việt Nam được ứng dụng cách phẫu thuật hiện đại này. Theo PGS.TS. Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, việc thực hiện kỹ thuật mới này trong điều trị ung thư nói chung, ung thư thận nói riêng sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, để người bệnh yên tâm, tin tưởng vào nền y học nước nhà, tin tưởng lựa chọn điều trị tại Việt Nam. Hiện phương pháp phẫu thuật bằng robot thế hệ mới chỉ được áp dụng tại một số nước trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Cứu sống bé sơ sinh non chỉ nặng 700gr, mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm

Chăm sóc bệnh nhi trong lồng ấp - Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

Chăm sóc bệnh nhi trong lồng ấp - Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã cứu sống một bé sơ sinh, sinh non ở tuần 28 với cân nặng lúc sinh chỉ đạt 700gr kèm suy hô hấp, thoát vị bẹn, nhiễm khuẩn huyết... Ngay từ khi đón bệnh nhi chào đời tại phòng mổ, các bác sỹ đã hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhi tiên lượng nặng. Bệnh nhi đã được điều trị với các biện pháp hồi sức tích cực, nuôi dưỡng tĩnh mạnh, thở máy, bơm surfactant theo phương pháp LISA kết hợp kháng sinh, thuốc chống ngừng thở, thuốc điều trị bệnh phổi mạn (là bệnh phổi phụ thuộc oxy, gây cản trở thành công của điều trị).

Trong quá trình điều trị, bệnh nhi xuất hiện thoát vị bẹn nghẹt và lạc tinh hoàn kèm theo. Sau quá trình điều trị hồi sức tích cực cùng với hội chẩn toàn viện, các bác sỹ quyết định phẫu thuật điều trị cho bệnh nhi.

Đến nay, bệnh nhi đã cai được máy, tự thở, các chỉ số sức khỏe ổn định, ăn tốt, tiếp tục tăng cân, được ra khỏi lồng ấp để gia đình chăm sóc và xuất viện về nhà.

Bệnh viện Bạch Mai cứu sống nữ bệnh nhân mắc 3 bệnh nguy kịch

Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị thành công cho một nữ bệnh nhân 40 tuổi có khối u thượng thận và bệnh Basedow kèm nhiễm khuẩn huyết, đe dọa tính mạng. Bệnh nhân được các bệnh viện khác chuyển tới Khoa Nội tiết - Đái tháo đường với những triệu chứng tim mạch nặng như nhịp tim nhanh, huyết áp dao động thất thường. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị sốt cao 40 độ C liên tục, rét run… Tình trạng bệnh nhân cực kỳ nguy hiểm, có nguy cơ xuất huyết não và tử vong bất cứ lúc nào.

Sau 3 tuần điều trị tích cực, khi tình trạng cường giáp giảm, hết nhiễm khuẩn, huyết áp được kiểm soát ổn định, bệnh nhân được phẫu thuật cắt u thượng thận thành công tại Khoa Phẫu thuật Gan mật tụy.

Khai mạc Hội nghị "Nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân, chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững"

Sáng nay (21/8), tại Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến "Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; Chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững". Dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội...

Hội nghị kết nối đến nhiều điểm cầu trên toàn quốc. Đây là sự kiện quan trọng nhằm nhìn nhận, đánh giá tổng thể công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong thời gian qua của ngành Y tế, đặc biệt trong 2 năm gần đây, khi dịch COVID-19 xâm nhập nước ta và bùng phát trên diện rộng.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn