Y tế tuần: Ghép thận tự thân thứ 2 tại miền Trung, cứu sống người 3 lần ngưng tim

Ê kíp thực hiện ghép thận cho bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế

Mạng lưới ghép giác mạc miền Trung-Tây Nguyên tìm lại ánh sáng cho người bệnh

Sự kiện y tế nổi bật tuần qua

Y tế tuần qua: Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo khẩn hỗ trợ miền Tây

Y tế tuần qua: Hà Nội rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi vaccine AstraZeneca

Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép thận tự thân

Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện thành công ca ghép thận tự thân cho trường hợp bị tổn thương niệu quản nghiêm trọng. Nam bệnh nhân nam, 58 tuổi, được chẩn đoán tổn thương mất gần hoàn toàn niệu quản trái, nhưng chức năng thận trái còn tốt. Các bác sỹ quyết định ghép thận tự thân để giữ lại thận trái cho bệnh nhân. Thận phải có một viên sỏi, tiềm ẩn nguy cơ tắc nghẽn đường tiểu, được nội soi đặt thông niệu quản phải.

Đây là trường hợp ghép thận tự thân thứ 2 tại miền Trung, sau ca đầu tiên được thực hiện vào năm 2020. Thành công của ca mổ tạo tiền đề để bệnh viện tiếp tục tiến hành ghép thận, giải quyết các biến chứng đường tiết niệu kịp thời.

Cấp cứu thành công bệnh nhân gần 100 tuổi bị đuối nước vì ngã xuống giếng sâu

Trung tâm Y tế Tân Kỳ (Nghệ An) đã cấp cứu thành công 1 nam bệnh nhân gần 100 tuổi bị đuối nước vì ngã xuống giếng sâu. Được biết, trong lúc đi lại bên cạnh giếng của gia đình, bệnh nhân không may bị ngã xuống giếng sâu 9m. Lúc đó, trong gia đình chỉ có 2 ông bà, đều rất cao tuổi. Vì vậy, sau khi rơi xuống khoảng 30 phút, bệnh nhân mới được người nhà vớt lên. Sau 8 ngày điều trị tại bệnh viện, hiện tình trạng bệnh nhân ổn định.

Vụ việc này một lần nữa cảnh báo các gia đình có người già cần hết sức lưu tâm phòng ngừa tai nạn thương tích cho các cụ, nhất là những gia đình không có con cháu ở cùng.

Cứu sống người ba lần ngưng tim, ngưng thở

Bệnh nhân được cứu sống sau 3 lần ngưng tim, có thể xuất viện trong vài ngày tới - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được cứu sống sau 3 lần ngưng tim, có thể xuất viện trong vài ngày tới - Ảnh: BVCC

Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã cứu sống một bệnh nhân 3 lần ngưng tim, ngưng thở. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, nhập viện với biểu hiện gồng người, da tím tái, ngưng tim, ngưng thở. Các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp (cục máu đông gây tắc động mạch vành), biến chứng rung thất. Đây là trường hợp có diễn tiến rất nặng, nguy cơ tử vong hơn 95% nếu không chẩn đoán và xử lý kịp thời. Sau 5 phút, người phụ nữ bắt đầu có mạch, huyết áp, nhịp thở lại, tạm ổn định sinh hiệu.

Bác sỹ chỉ định can thiệp hút cục máu đông và đặt stent nong đoạn động mạch vành bị hẹp cho bệnh nhân. Tuy nhiên, trong lúc can thiệp, bệnh nhân đột ngột bị rung thất ngưng tim hai lần. Các bác sỹ phải tạm ngừng thao tác để vừa ép tim ngoài lồng ngực vừa sốc điện để hồi sức cho người bệnh. Sau 30 phút can thiệp thành công.

Hiện, sau gần 10 ngày chăm sóc tích cực, người bệnh đã đã cai máy thở máy, tỉnh táo tiếp xúc tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Phẫu thuật khối u nặng 10kg cho bệnh nhân nữ 62 tuổi

Bện viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) vừa phẫu thuật thành công khối u nặng 10kg cho bệnh nhân nữ 62 tuổi. Được biết, bệnh nhân đã mãn kinh 10 năm, khoảng 6 tháng nay, thấy bụng to dần nhưng không đau, vì vậy chủ quan không đi khám. Gần đây, bệnh nhân cảm thấy bụng to như có thai kèm căng tức nên tới khám tại một bệnh viện ở TP.HCM, phát hiện khối u vùng hạ vị kích thước lớn 30x25cm, được tư vấn phẫu thuật, bệnh nhân và người nhà xin về Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á điều trị.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, đi lại và ăn uống sau chưa đầy 24 giờ và xuất viện sau 5 ngày mà không còn phải mang khối u hơn 10kg trong ổ bụng.

Thêm gần 3.600 giấy đăng ký lưu hành thuốc được gia hạn

Trong tuần qua, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế công bố thêm gần 3.600 giấy đăng ký lưu hành thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế được gia hạn. Các giấy phép được gia hạn gồm 2.694 thuốc nội, 806 thuốc nhập khẩu và 79 vaccine, sinh phẩm; thuộc nhóm thuốc kháng sinh, điều trị bệnh hô hấp, trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn...

Đây là lần thứ 2 Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc, lần thứ nhất gia hạn hơn 6.000 giấy phép, nâng tổng số giấy phép được gia hạn từ đầu năm đến nay lên gần 10.000.

Đăng ký lưu hành thuốc là thủ tục xin phép lưu hành trên thị trường các thuốc, vaccine, sinh phẩm. Hoạt động này do Bộ Y tế quản lý, là yêu cầu bắt buộc theo Luật Dược. Giấy đăng ký lưu hành thuốc có thời hạn 5 năm, doanh nghiệp phải xin gia hạn hoặc dừng cung ứng thuốc khi giấy này hết hạn./

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn