Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược thu hút hơn 260 doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành y dược thu hút sự quan tâm của khách hàng trong và ngoài nước - Ảnh: Báo Thanh Niên

Dòng chảy tuần

Vai trò của giấc ngủ và vận động với trẻ tăng động giảm chú ý

Cảnh báo thuốc kháng sinh CEFUROXIM 500 bị làm giả

“Điểm mặt” những dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc ung thư phổi

Lễ khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược lần thứ 20

Tuần vừa qua, lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược lần thứ 20 - Vietnam Medi-Pharm Expo năm 2022 đã diễn ra tại TP.HCM với quy mô 260 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Hội nghị trong lĩnh vực dược phẩm và y tế được tổ chức tại TP.HCM gần đây, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, thị trường dược phẩm Việt Nam đang được định giá khoảng 6,2 - 6,4 tỉ USD/năm.

Triển lãm năm nay ghi nhận có sự đảo chiều giữa nhóm ngành dược và trang thiết bị y tế. Nếu như năm 2019, số doanh nghiệp trưng bày trang thiết bị y tế chiếm 70%, thì năm 2022, các nhãn hàng dược – thực phẩm chức năng chiếm tới 55% thị phần trong tổng số 260 doanh nghiệp tham gia lần này.

Trung tâm y tế huyện phẫu thuật nối thành công một trường hợp bị đứt đa gân tay

Bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar theo dõi và điều trị tích cực - Ảnh: Báo Đắk Lắk

Bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar theo dõi và điều trị tích cực - Ảnh: Báo Đắk Lắk

Theo báo Đắk Lắk, Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar đã phẫu thuật nối thành công 7 gân bị đứt vùng cổ tay trái cho bệnh nhân hơn 60 tuổi. Trước đó, bệnh nhân được đưa vào trung tâm cấp cứu với vết thương vùng cổ tay bị chảy máu nhiều, mất vận động ở ngón 1,2,3,4. Đây là trường hợp đứt nhiều gân phức tạp lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn do tai nạn lao động.

Các bác sỹ tại Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar đã kịp thời tiến hành phẫu thuật kéo dài 2,5 giờ, nối thành công 7 gân bị đứt. Đến nay, sau 6 ngày hậu phẫu, sức khoẻ bệnh nhân dần hồi phục, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Phẫu thuật lấy mảnh gỗ "kẹt" suốt 4 tháng trong đốt sống cổ

Bệnh viện Phổi Trung ương mới đây đã phẫu thuật lấy mảnh gỗ "kẹt" trong đốt sống cổ của nam bệnh nhân 49 tuổi. 4 tháng trước, bệnh nhân đang làm việc thì bị que gỗ bật vào cổ gây vết rách khoảng 1,5cm, được khâu 2 mũi. Cách đây khoảng hơn 1 tháng, bệnh nhân gặp tình trạng đau rút ở cột sống cổ, đau lan xuống vai và hai tay, đau họng. Bệnh nhân nghĩ mình bị thoái hóa đốt sống cổ, đi khám nhiều nơi không thuyên giảm và được chẩn đoán nghi mắc lao xương.

Đến khi được chuyển đến Bệnh viện Phổi Trung ương, người bệnh đã được các bác sỹ thực hiện các xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh phá hủy thân đốt sống cổ C4-C5 gây biến dạng hình thái các đốt sống cổ, đánh giá đây là ca bệnh tiên lượng khá nặng.

Trong quá trình thực hiện phẫu thuật, các bác sỹ đã phát hiện và gắp ra một dị vật màu đen dài 2,5 - 3cm nằm ngang đĩa đệm, chèn ép vào tủy cổ cũng như nạo vét các tổ chức hoại tử xung quanh. Sau phẫu thuật, người bệnh ổn định, hồi phục rất nhanh và mới được xuất hiện.

TS.BS Nguyễn Khắc Tráng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết: "Đây là trường hợp người bệnh khá đặc biệt do dị vật đã tồn tại trong đốt sống cổ khá lâu nên để chẩn đoán phân biệt giữa lao và tình trạng viêm nhiễm do dị vật là rất khó khăn." Can thiệp phẫu thuật ở vùng cổ rất nguy hiểm bởi xung quanh vùng cổ rất nhiều mạch máu, dây thần kinh, để thực hiện được phẫu thuật khu vực này cần người nhiều kinh nghiệm.

Các bác sỹ cũng khuyến cáo, những trường hợp có tổn thương ở đốt sống cổ thì người bệnh cần phải đi khám chuyên khoa sớm để kịp thời phát hiện ra tổn thương khi khám đa khoa chưa phát hiện ra.

Phẫu thuật tán sỏi qua da cứu sống cháu bé 24 tháng tuổi

Theo báo Lao Động, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái) vừa tiến hành phẫu thuật tán sỏi qua da cho một cháu bé 24 tháng tuổi. Được biết, đây là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất từng được phẫu thuật bằng phương pháp tán sỏi qua da tại tỉnh Yên Bái.

Trước đó, bệnh nhi được người nhà đưa vào viện trong tình trạng chướng bụng, đau âm ỉ vùng hạ sườn trái. Kết quả chẩn đoán cận lâm sàng xác định bệnh nhân bị sỏi thận trái.

Xác định đây là trường hợp rất khó khăn, nhưng các bác sỹ tại khoa Ngoại tổng hợp đã quyết định tiến hành phẫu thuật tán sỏi qua da cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật ổn định.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn