Sự màu nhiệm của Thiền!

Thiền định đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cách uống rượu, bia làm sao cho an toàn trong những ngày Tết

Nên chọn tuổi nào xông đất Tết Canh Tý 2020?

Video: Sự tích về ngày Tết Nguyên Đán

Vì sao bạn nên ăn mứt vỏ chanh trong dịp Tết?

Thiền là một phương tiện cực kỳ mạnh để đưa đến thư giãn tinh thần, loại trừ mọi cảm xúc thái quá; xóa bỏ nhiều thông tin năng lượng âm tính và có thể lập lại thế cân bằng âm dương cho cơ thể. Kết quả là nhiều căn bệnh sẽ được khỏi hoặc không thể hình thành mà chưa hẳn hoàn toàn phải nhờ vào sự can thiệp của y học. Đối với một người bình thường thì việc tập thiền là một bảo đảm, một cách phòng bệnh và hoàn thiện sức khỏe tốt nhất.
Thiền là một hoạt động trí tuệ được tập trung cao độ vào một điểm, độc lập khỏi sự ảnh hưởng của môi trường xung quanh, trong một trạng thái thư giãn sâu của thể xác và tinh thần.
Trong khuôn khổ bài viết ngắn gọn này, tôi chỉ có thể giới thiệu một cách khái quát về thiền và cách thực hiện nó một cách hiệu quả nhưng đơn giản nhất. 
 

Có thể tập thiền tại bất cứ đâu 
Xin giới thiệu với mọi người một phương pháp thiền đơn giản nhất và có thể thực hiện ở bất cứ đâu, tại nhà hay ở cơ quan:
Bất cứ khi nào thấy cơ thể căng thẳng hoặc suy nhược thì hãy "nạp pin" bằng cách: tạm nghỉ, nhắm mắt và thư giãn ở tư thế nằm nếu hoàn cảnh cho phép hoặc ở tư thế ngồi thẳng lưng trên ghế nếu ở cơ quan. Hãy coi cơ thể bạn như chết rồi, hồn lìa khỏi xác, cơ bắp mềm oặt như rẻ rách, thân thể như không tồn tại; hồn bạn chu du trong vũ trụ, nghĩ gì mặc kệ, bạn cứ như trong mơ, theo nó đến cùng. Hãy "xỉu" như thế ít nhất trong 5 phút và mơ lại, lịm cùng những kỷ niệm đẹp. Bất cứ tế bào, bộ phận nào của cơ thể đều có chu kỳ sinh học của riêng nó. Quy luật "Sinh - Lão - Bệnh - Tử" mà! Tử rồi mới lại Sinh?
Cách thiền như trên cũng đặc biệt hiệu quả với những người khó ngủ do tinh thần thái quá (vui, buồn, lo lắng, sợ hãi… quá mức) hoặc làm việc quá tải. Nó cũng rất hữu dụng trước các cuộc thi đấu, thi cử hoặc các diễn đàn lớn.
Vậy mới có thơ rằng:
Tỉnh giác đưa thần vào hiện hữu
An tâm dắt trí tới hư không
Trước coi cơ thả mềm như bún
Sau quán thở buông nhẹ giống bông
Thể xác im lìm nơi biển Bắc  
Tâm hồn bay bổng chốn trời Đông
Bao nhiêu ý tưởng thôi đeo bám
Vô ngã, vô ưu đã định xong
Còn nếu bạn đã biết và thực hành thiền định thì cơ chế của nó như sau: 
Năng lượng tràn lan khắp các loài
Luyện công thắng lợi, lực càng dai
Trước tiên nhắm mắt cho tâm mở 
Sau đó đóng tai để huệ khai
Định kiến bế quan đường đắc khí
Đức tin phát lộ lối thông tài
Luân xa ẩn chứa bao tiềm chức
Tỉnh giác, thần thông tựa Đạt Lai
Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức