Cách uống rượu, bia làm sao cho an toàn trong những ngày Tết

Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể uống bao nhiêu bia, rượu ngày Tết là an toàn

Việt Nam triển khai phát tờ rơi cảnh báo bệnh viêm phổi lạ tại sân bay, cửa khẩu

Ăn gì để kiểm soát tình trạng cao huyết áp?

Nên chọn tuổi nào xông đất Tết Canh Tý 2020?

Làm thế nào để ăn Tết thoải mái mà không lo tăng cân?

Theo đó, để bảo đảm sức khỏe trong dịp Tết cổ truyền Canh Tý 2020 và các ngày lễ hội đầu Xuân, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân tuân thủ thực hiện tốt quy định của Luật phòng, chống tác hại của rượu bia.

Người dân nên hạn chế uống rượu bia vì không có ngưỡng an toàn. Nếu uống, không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày với nam giới, 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày/tuần. Chỉ uống rượu, bia rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng.

Một đơn vị cồn tương đương 10 gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Như vậy một đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330ml (5%); một cốc bia hơi 330ml; một ly rượu vang 100ml (13,5%); hoặc một chén rượu mạnh 30ml (40%).

Đặc biệt, người dân sau khi uống bia, rượu không nên tham gia vào các hoạt động ngoài trời hoặc ở những nơi nguy hiểm, không an toàn vì dễ bị ngã, va chạm, chấn thương,... Tuyệt đối không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia.

Nói đến tác hại của rượu bia, mọi người thường nghĩ ngay đến tai nạn giao thông và rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, trong thực tế, hậu quả của uống rượu, bia phức tạp hơn rất nhiều.

Cách tính đơn vị cồn 

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), những ngày Tết, lượng rượu bia tiêu thụ tăng lên đáng kể, cùng với đó là số người nhập viện do say rượu, bia, thậm chí bị ngộ độc rượu cũng gia tăng.

Ngộ độc rượu được biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ (không kiềm chế kiểm soát được cảm xúc, dễ tức giận, nổi nóng, đi đứng không vững…) đến nặng (bị nôn nhiều, vã mồ hôi, hôn mê, mạch nhanh, thở nông, hạ huyết áp, có thể tử vong nếu không được cấp cứu).

Ngộ độc rượu xảy ra khi uống quá mức đáp ứng của cơ thể, kể cả với những sản phẩm đã được xác nhận an toàn thực phẩm. Nguy cơ càng tăng với hậu quả khó lường đối với sức khỏe nếu dùng phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có chứa nhiều methanol có thể gây mù mắt và tử vong, đặc biệt khi sử dụng rượu ngâm lá, rễ, cây, động vật có chứa độc tố tự nhiên.

Nghiên cứu cho thấy, ngay sau khi được hấp thụ vào máu, cơ thể bắt đầu tiến hành hoạt động đào thải rượu, bia ra ngoài. Một phần nhỏ được thải qua tuyến mồ hôi, nước tiểu, hơi thở, 90% còn lại sẽ được chuyển hóa ở gan. Tế bào gan có hệ thống men (enzyme) có nhiệm vụ chuyển hóa cồn trong rượu thành CO2 và nước, từ đó đào thải ra ngoài cơ thể.

Uống rượu, bia thời gian dài sẽ dẫn đến nghiện rượu, sút cân, chán ăn, rối loại tiêu hóa do tổn thương gan và ruột đặc biệt gây thoái hóa gan, xơ gan dẫn tới ung thư gan. Đối với hệ tim mạch, uống rượu, bia gây nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở những người bị tăng huyết áp. Ngoài ra, uống nhiều rượu, bia còn gây mất trí nhớ, run, rối loạn tinh thần.

Phụ nữ mang thai uống rượu, bia cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của chính mình. Chất cồn sẽ khiến mẹ say xỉn, mệt mỏi, đau đầu, gây rối loạn về  thể chất, tinh thần và có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu trong bụng mẹ, sinh non, ảnh hưởng đến phát triển thể chất, tinh thần, trí tuệ của đứa trẻ, gây ngộ độc cho thai nhi.

Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Cụ thể, tuyên truyền các quy định về những hành vi bị nghiêm cấm; phòng chống tác hại rượu, bia đối với người chưa đủ 18 tuổi; không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe; không uống rượu, bia trước, trong thời gian làm việc và tại nơi làm việc; địa điểm không được uống, không được bán rượu, bia...

Các cơ sở y tế triển khai biện pháp sàng lọc phát hiện sớm người uống rượu bia, can thiệp giảm tác hại. Các bệnh viện điều trị, phục hồi chức năng cho người mắc bệnh hoặc rối loạn chức năng do uống rượu bia và phòng chống tái nghiện.

Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 có những điểm mới:
- Cấm người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông.
- Cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.
- Không được mở mới điểm bán rượu, bia trong bán kính 100m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế và trường học.
- Hướng dẫn các thành viên trong gia đình kỹ năng từ chối uống rượu, bia; thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.
- Cấm quảng cáo rượu, bia trên TV và radio trong thời gian từ 18:00 đến 21:00 giờ hàng ngày, và trước, trong hoặc sau các chương trình dành cho thiếu nhi, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.


Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn