Sự ra đi của MC Quang Minh: Hồi chuông cảnh tỉnh về bệnh viêm gan cấp và mạn tính

Hơn một tuần chống chọi với bệnh tật, MC Quang Minh đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 13h40' ngày 28/7 do viêm gan cấp tính (Ảnh: Internet)

Viêm gan C căn nguyên gây xơ gan, ung thư gan

Virus viêm gan B có gây xơ gan không?

Nhiễm HIV, viêm gan B vì... mốt xăm hình độc, lạ

Tạm ngưng sử dụng vaccine viêm gan B sau khi 1 bé sơ sinh tử vong

Khái niệm về viêm gan

TS. Michael B. Fallon - Giáo sư y học thuộc ĐH Y Khoa Texas tại Houston, Hoa Kỳ cho biết, viêm gan là một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả tình trạng gan bị viêm do virus, do ảnh hưởng độc hại của một số thuốc, các chất bổ sung, các chế phẩm thảo dược nhất định, sử dụng các loại thuốc bất hợp pháp và mắc gan nhiễm mỡ.

TS. Michael B. Fallon 

Viêm gan sẽ ảnh hưởng tới chức năng của gan, gây tổn thương và thậm chí là phá hủy đi các tế bào trong gan. Viêm gan có thể là cấp tính, được hiểu là phát sinh đột xuất và thời gian lâm bệnh ngắn. Viêm gan mạn tính được coi là bệnh lý diễn tiến âm thầm bởi ít có biểu hiệu triệu chứng rõ rệt. Theo thời gian, viêm gan mạn tính có thể gây ra sẹo trong gan, gọi là tình trạng xơ hóa gan, có thể dẫn đến xơ gan. Một khi đã bị xơ gan, gan của bạn sẽ không còn khả năng phục hồi. Vô hình chung, suy gan là tình trạng khi nguy cơ tử vong đã gần đến cận kề.

Viêm gan cấp tính

Theo ước tính, cứ 100.000 người, sẽ có 20 – 30 người được chẩn đoán viêm gan cấp tính mỗi năm. Nguyên nhân thường gặp bao gồm: Gan bị nhiễm trùng do sự tàn phá của các loại virus viêm gan siêu vi hoặc dùng quá liều các loại thuốc giảm đau như acetaminophen. Trong những năm gần đây, nhiều thông tin về các tác dụng độc hại có thể có của acetaminophen đã được phổ rộng nhưng nhiều người vẫn không biết gì về tác hại của loại thuốc này. Hầu hết các trường hợp viêm gan cấp do acetaminophen xảy ra ở những người uống gấp 2 lần liều lượng khuyến cáo.

Viêm gan thường diễn tiến âm thầm và vô cùng nguy hiểm

Viêm gan mạn tính

Viêm gạn mạn tính được định nghĩa là viêm gan kéo dài hơn 6 tháng. Đây là loại viêm gan có thể “chung sống” với bạn trong nhiều năm hoặc suốt phần đời còn lại của bạn. Viêm gan mạn tính được chia làm hai dạng chính là viêm gan mạn tính hoạt động và viêm gan mạn tính dai dẳng.

Viêm gan mạn tính hoạt động là tình trạng viêm tiếp tục phát triển mà cuối cùng có thể dẫn đến xơ gan.

Viêm gan mạn tính dai dẳng là một dạng nhẹ hơn của viêm gan mạn tính và thường không gây ra xơ gan.

Nguyên nhân thường gặp của viêm gan mạn tính bao gồm: Nhiễm virus siêu vi, đặc biệt là virus viêm gan B và virus viêm gan C, nghiện rượu nặng và mắc bệnh tự miễn. Trong số những người bị viêm gan mạn tính, ít nhất 60% bị viêm gan C với những biến chứng phổ biến là chấn thương gan với sự xuất hiện của các mô sẹo.

Quản lý và điều trị viêm gan như thế nào?

Các hình thức quản lý và điều trị mà bạn nhận được cho bệnh viêm gan cấp hoặc mạn tính sẽ phụ thuộc vào sức khỏe hiện tại, lịch sử y tế, nguyên nhân và tất nhiên là dạng viêm gan bạn đang mắc phải. Dưới đây là một số lời khuyên chung về bệnh viêm gan:

Xem xét việc tiêm chủng. Mặc dù tiêm chủng chưa phải là phương pháp đặc hiệu bởi vaccine không thể phòng chống được tất cả các chủng virus nhưng nó cũng có thể ngăn chặn các thiệt hại có thể thêm cho gan.   

Dùng thuốc theo quy định. Có một số loại thuốc chống virus có thể kiểm soát bệnh viêm gan B và C mạn tính. "Đã có phương pháp điều trị cụ thể cho một số bệnh gan do di truyền để hạn chế mức độ viêm gan và viêm gan tự miễn dịch cũng có thể được kiểm soát với thuốc", TS. Fallon cho biết.

Uống thuốc đúng chỉ dẫn bác sỹ để tránh ngộ độc thuốc. Ngoài acetaminophen, có nhiều loại thuốc khác có thể gây viêm gan hoặc làm cho tình trạng viêm gan càng trở nên tồi tệ. Vì vậy, luôn thông báo cho bác sỹ biết về bất kỳ loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

Hạn chế hoặc loại bỏ acetaminophen. Những người có gan không tốt, gan bị tổn thương thì không nên dùng acetaminophen. 

Không uống rượu. Rượu là sát thủ số một gây bệnh gan. Đặc biệt, rượu càng gây nguy hiểm hơn tới bạn nếu vừa sử dụng rượu vừa uống các loại thuốc khác có thể gây hại cho gan như acetaminophen.

Thói quen lành mạnh. Một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, quản lý căng thẳng là cách đơn giản để bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa các bệnh liên quan đến gan.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa