5 sự thật phụ nữ cần biết về tiền mãn kinh và mãn kinh

Giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh thường gây ảnh hưởng tới hoạt động tình dục của người phụ nữ

Béo phì làm trầm trọng thêm các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ

Uống sữa giúp phụ nữ ngăn ngừa mãn kinh sớm

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh – Đâu phải ai cũng thấu hiểu

5 cách đơn giản giúp ngăn ngừa mãn kinh sớm

1. Bệnh thiếu máu có thể là nguyên nhân gây ra mãn kinh sớm

Trước khi mãn kinh, người phụ nữ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh. Khoảng thời gian chuyển tiếp từ tiền mãn kinh sang mãn kinh ở mỗi người là khác nhau, trung bình khoảng trên dưới 10 năm. Theo các nhà khoa học, bệnh thiếu máu có thể là một trong những nguyên nhân chính gây ra mãn kinh sớm, thậm chí rất sớm cho một số phụ nữ. Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ mắc bệnh thiếu máu có nguy cơ suy giảm hormone sớm hơn, lượng hormone giảm đi nhiều và nhanh hơn so với những phụ nữ không có bệnh này.   

2. Các triệu chứng có thể xuất hiện bắt đầu từ giai đoạn tiền mãn kinh

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, người phụ nữ có thể nhận thấy một số thay đổi trên cơ thể mình. Chẳng hạn như những thay đổi ở da và tóc. Bạn có thể thấy làn da xuống cấp một cách nhanh chóng, da trở nên nhăn lại và xỉn màu. Tóc trở nên xơ, thưa và bạc sớm. Sự thay đổi này là một phần của quá trình lão hóa, do mức hormone thấp hơn hoặc sự góp phần của gene. Đôi khi, điều này có thể là do các bệnh về tuyến giáp hoặc thiếu máu. Phụ nữ nên đi khám bác sỹ nếu các triệu chứng có sự thay đổi đáng chú ý hoặc đột ngột. Ví dụ tóc rụng nhiều tạo thành những mảng hói trên da đầu.

3. Hầu hết phụ nữ đều trải qua các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh

Hầu hết phụ nữ đều trải qua một số triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh điển hình, bao gồm:

- Bốc hỏa. Cảm giác phần trên cơ thể nóng lên một cách đột ngột, da trở nên đỏ bừng, mồ hôi vã ra như tắm.

- Khó ngủ. Đây có thể là triệu chứng độc lập hoặc do đổ mồ hôi ban đêm.

- Đau rát khi quan hệ tình dục. Điều này xảy ra vì thành âm đạo trở nên mỏng hơn và giảm tiết dịch âm đạo do sự suy giảm của hormone estrogen.

- Rụng tóc. Tóc rụng nhiều, đặc biệt khi chải đầu. Số lượng tóc bạc tăng lên đáng kể.

Rụng tóc là triệu chứng thường gặp ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh

- Xuất hiện nhiều nếp nhăn trên da. Da trở nên nhăn nheo. Xuất hiện nhiều nếp nhăn trên da mặt, da xỉn màu và kém đàn hồi. 

- Tiểu không tự chủ. Có hiện tượng nước tiểu rò rỉ ra mà bản thân không thể kiểm soát được. Nguyên nhân do hormone estrogen suy giảm gây ảnh hưởng đến chức năng kiểm soát nước tiểu của bàng quang và niệu đạo.

- Tâm trạng thất thường. Nó có thể là do sự thay đổi nồng độ hormone. Một số phụ nữ cảm thấy lo lắng hoặc trầm cảm trong thời gian này.

- Mất cơ và tăng chất béo, dẫn đến tăng cân và tăng tỷ lệ chất béo tích tụ xung quanh eo.

- Chứng loãng xương. Nguy cơ loãng xương tăng cao khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Chứng loãng xương khiến phụ nữ phải đối diện với nguy cơ cao gãy xương.

4. Liệu pháp hormone không phải là phương pháp tối ưu đề điều trị triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh

Liệu pháp thay thế hormone (HRT) là lựa chọn để điều trị triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh phổ biến trong nhiều năm qua, đặc biệt là phụ nữ ở các nước phương Tây. Tuy nhiên, các nghiên cứu dài hạn về HRT cho thấy việc áp dụng liệu pháp có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết khối, đột quỵ, đau tim và ung thư (như ung thư vú, ung thư ruột kết) cho phụ nữ. Phụ nữ nên cân nhắc lợi ích nhận được và nguy cơ của HRT khi tham khảo ý kiến ​​bác sỹ.

Ngay cả khi không áp dụng HRT, bạn có thể làm giảm sự khó chịu của các triệu chứng mãn kinh bằng cách thay đổi lối sống của mình. Chẳng hạn, tập thể dục nhiều hơn để thúc đẩy sức khoẻ xương và ngăn ngừa tăng cân. Có một chế độ ăn uống cân bằng giàu protein để hỗ trợ sức khoẻ của cơ và giảm nguy cơ mất xương. Sử dụng dầu bôi trơn để giảm thiểu tình trạng đau rát khi quan hệ tình dục do âm đạo khô.

5. Không còn khả năng sinh sản là điều không thể tránh khỏi duy nhất khi mãn kinh

Một số phụ nữ tin rằng họ sẽ kém hấp dẫn, hoặc không thể quan hệ tình dục khi mãn kinh. Những người khác có thể lo lắng rằng, họ sẽ mất nữ tính hoặc bị mất trí nhớ. Thực tế là, chỉ có không còn khả năng sinh sản là điều không thể tránh khỏi duy nhất khi mãn kinh. Nhiều phụ nữ đã mãn kinh cho biết, họ cảm thấy thoái mái và ham muốn nhiều hơn. Điều này do nguy cơ mang thai không còn.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn