Sữa nước, hiểu đúng để tiêu dùng thông thái

Sữa tươi có 2 loại

BS.CKI.Nguyễn Thu Vân, Bác sĩ dinh dưỡng cho biết, việc phân biệt các loại sữa nước này đã được qui định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ Y Tế đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng.

Theo đó, Sữa Tươi Thanh Trùng được chế biến từ 100% sữa bò tươi nguyên chất, không có thành phần sữa bột. Nguồn sữa tươi nguyên liệu được xử lý thanh trùng ở khoảng 90 độ C trong khoảng 30 giây rồi được làm lạnh nhanh. Vì thế sản phẩm có thể lưu giữ trọn vẹn các dưỡng chất và hương vị thơm ngon của sữa bò tươi.

Còn Sữa Tươi Tiệt Trùng cũng được chế biến từ 100% sữa bò tươi nguyên chất, trong sữa này không có thành phần sữa bột, nhưng có thể được bổ sung thêm các Vitamin và khoáng chất. Được xử lý bằng công nghệ tiệt trùng UHT (Ultra Heat Treatment) hiện đại, sữa tươi tiệt trùng vẫn giữ được hương vị thơm ngon của sữa bò tươi, đồng thời còn được bổ sung thêm các vi chất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, một lợi thế rất lớn của Sữa Tươi Tiệt Trùng là giữ được đến 6 tháng trong điều kiện bảo quản bình thường.

Nhờ hệ thống đăng ký tên gọi sản phẩm minh bạch, việc nhận diện sữa tươi rất dễ dàng. Chỉ những sản phẩm lấy từ sữa bò tươi 100% mới được mang tên gọi “Sữa Tươi Thanh Trùng” hoặc “Sữa Tươi Tiệt Trùng”.

Sữa Tiệt Trùng có tốt như sữa tươi?

Theo Quy chuẩn của Bộ Y Tế, Sữa Tiệt Trùng được chế biến từ sữa dạng bột, nước và các nguyên liệu khác. Loại sữa này cũng được xử lý ở nhiệt độ 140 độ C trong thời gian 4 giây rồi làm lạnh nhanh, giúp tiêu diệt hết các vi khuẩn gây hại.

Ngoài ra, sữa được đóng gói lưu hành trong loại vỏ hộp đặc biệt chuyên dụng, các vỏ hộp sữa này có đến 6 lớp bảo vệ (bao gồm các lớp màng nhôm, giấy, nylon ...) giúp ngăn vi khuẩn tái xâm nhập vào sữa, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, giống như sữa Tươi tiệt trùng, “Sữa Tiệt Trùng” không cần dùng chất bảo quản mà vẫn giữ được chất lượng và hương vị trong vòng 6 tháng.

Bên cạnh đó, sản phẩm Sữa Tiệt Trùng còn có nhiều lợi ích dinh dưỡng do được bổ sung thêm các vi chất thiết yếu cần thiết, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của từng người.

(QCVN 5-1: 2010/BYT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng, ban hành kèm thông tư số 30/2010/TT-BYT, Bộ Y tế ngày 2/6/2010, hiệu lực từ 1/1/2010.)

ss
Bảng mô tả cơ bản về các sản phẩm sữa nước phổ biến được quy định tại Quy chuẩn này
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp