Sức khỏe đường ruột ảnh hưởng đến cân nặng của bạn như thế nào?

Đường ruột khỏe mạnh là chìa khóa tăng cường sức khỏe

Ăn 6 loại thực phẩm này, khỏi lo đường ruột yếu

Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột gây viêm ruột như thế nào?

6 cách tăng sức khỏe đường ruột, thúc đẩy hấp thụ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ học tiểu học

Nghiên cứu năm 2014 được xuất bản trên tạp chí Pediatric Research chỉ ra rằng sức khỏe đường ruột có thể tác động đến vòng eo, cũng như quá trình trao đổi chất, sức khỏe tiêu hóa, hệ miễn dịch và mức năng lượng của mỗi người.

Một nghiên cứu khác xuất bản trên tạp chí Circulation Research cũng chỉ ra rằng những vi khuẩn sinh sống trong đường ruột có thể tác động đến cân nặng, chất béo, lượng cholesterol “tốt”… - những yếu tố cần thiết để duy trì sức khỏe tim mạch.

Dù bạn có tin hay không, thì vẫn có hàng tỉ vi sinh vật sinh sống trong cơ thể, nhiều loại trong số chúng giúp chúng ta tiêu hóa thực ăn, tăng cường hệ miễn dịch.

Tin tốt là, nếu bạn hoàn toàn khỏe mạnh, bạn có thể tăng cường sức khỏe bằng cách chọn lựa những loại thực phẩm có chứa prebiotic và probiotic.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Marjorie Nolan Cohn ở Philadelphia - tác giả của cuốn "The Belly Fat Fix": "Probiotic thực hiện nhiệm vụ trong ruột già – nơi có chứa nhiều vi khuẩn hơn, giúp tăng cường các vi khuẩn tốt, tăng sự đa dạng của các loại vi khuẩn và cân bằng hoạt động của hệ vi sinh đường ruột”.

Nguồn thực phẩm giàu prebiotic

Trái lại, prebiotic chính là những phần “không thể tiêu hóa” mà bạn vẫn ăn hàng ngày, chẳng hạn như chất xơ. Prebiotic giúp kích thích sự phát triển của các vi sinh vật có lợi trong đường ruột. Bằng việc “nuôi dưỡng” các loại vi khuẩn lành mạnh từ prebiotic, bạn có thể cải thiện hệ vi sinh đường ruột.  

Bạn có xu hướng ăn ít hơn khi ăn những thực phẩm giàu prebiotic (chất xơ), và đó là cách những loại thực phẩm này có thể giúp quản lý cân nặng của bạn. “Vì thực phẩm có chứa prebiotic có nhiều chất xơ nên việc ăn chúng có thể tăng cảm giác no lâu, từ đó giúp bạn giảm cân”, Nolan Cohn cho hay.

Tuy nhiên, trong ruột già, những loại vi khuẩn cũng được nuôi dưỡng bởi chất xơ và lên men, hoặc gây ra tình trạng… xì hơi.  

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng