Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột gây viêm ruột như thế nào?

Bệnh viêm ruột có liên quan tới sự mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột

Ăn nhiều thịt đỏ có thể gây ra viêm ruột, viêm túi thừa đại tràng

Bệnh viêm ruột - Nguyên nhân gây thiếu hụt hàng loạt vitamin!

Bệnh viêm ruột Crohn cần tránh xa những thực phẩm này!

Ăn thực phẩm chế biến sẵn có thể gây viêm ruột?

Các nhà khoa học từ Trung tâm Y tế UT Southwestern (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên chuột, nhằm khám phá các cơ chế thay đổi của ruột khi bị viêm. Tác giả nghiên cứu chính, Elizabeth Hughes cho biết: “Chúng tôi nhận thấy, ở những con chuột bị viêm ruột, đã có sự thay đổi các chất dinh dưỡng cho các loại vi khuẩn đường ruột”.

Sự cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột (bao gồm vi khuẩn có lợi và có hại) rất quan trọng cho đường ruột và hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Cụ thể, các vi khuẩn có lợi đường ruột sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng gây viêm nhiễm, đồng thời thúc đẩy và duy trì hệ miễn dịch cho cơ thể.

Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể gây bệnh viêm ruột

Một khi sự cân bằng này bị ảnh hưởng, tình trạng viêm nhiễm sẽ xảy ra. “Số lượng các vi khuẩn có lợi đường ruột bị suy giảm có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển mạnh”, Elizabeth Hughes giải thích. “Tình trạng mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh viêm ruột”.

Các chuyên gia đánh giá nghiên cứu này đã tạo tiền đề quan trọng cho việc nghiên cứu các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh viêm ruột. Hiện nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Y tế UT Southwestern vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm các cơ chế liên quan tới bệnh viêm ruột đề tìm ra các biện pháp điều trị cụ thể.

Theo Mayo Clinic, bệnh viêm ruột có liên quan đến tình trạng viêm mạn tính của cả ruột hoặc một (vài) đoạn ruột. Các dấu hiệu viêm ruột bao gồm tiêu chảy, sốt, đau bụng, mất cảm giác thèm ăn… Bệnh ảnh hưởng tới hơn 1 triệu người Mỹ, biểu hiện qua bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa