Tăng khả năng ghi nhớ: Dễ mà!

Có một khả năng ghi nhớ tốt là mong muốn của tất cả mọi người, nhất là là học sinh, sinh viên,..

Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa

12 loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C hơn cam

Thực phẩm chức năng - xu hướng quà tặng mới trong dịp 8/3

Thực phẩm giúp răng trắng sáng tự nhiên

Dừng tiêu thụ 4 loại thực phẩm chứa phẩm màu cấm

Các loại cá như cá thu, cá trích, cà mòi và đặc biệt là cá hồi, được xem là rất bổ dưỡng cho não nhờ bản thân cá chứa nhiều acid béo omega-3. Chế độ ăn uống với đầy đủ lượng acid béo omega-3 nạp vào cơ thể giúp giảm tỷ lệ mất trí nhớ và cải thiện khả năng ghi nhớ của não bộ.

Ngũ cốc

Ngũ cốc như gạo nâu, bột yến mạch và các sản phẩm ngũ cốc khác được làm từ 100% bột mỳ là loại thực phẩm rất tốt cho trí nhớ. Chúng làm tăng lượng máu cung cấp oxy cho não và giúp não được cung cấp đầy đủ glucose. Những tác dụng này của ngũ cốc giúp não hoạt động đúng chức năng của mình.

Quả bơ

Quả bơ có chứa chất béo không bão hòa đơn giúp não hoạt động tốt. Chất béo này còn có tác dụng duy trì đường huyết ở mức bình thường, vì thế ngăn ngừa huyết áp cao và đột quỵ.

Rau xanh

Các loại lá xanh như bông cải xanh, cải bắp, súp lơ, rau bina… rất giàu vitamin B6, B12 và folate. Các hợp chất này cần thiết để não giảm mức độ homocysteine, nguyên nhân gây nên hiện tượng quên lãng, thậm chí là bệnh Alzheimer.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp protein, chất dinh dưỡng, đặc biệt là choline và các loại vitamin B. Choline có trong lòng đỏ trứng gà, loại chất này có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều chỉnh tâm trạng, hành vi và bộ nhớ. Đặc biệt, trứng chim bồ câu, chứng chim cút có giá trị dinh dưỡng rất cao vượt so với các loại trứng gia cầm. Chúng có chứa nhiều lecithin, một chất rất hữu ích cho não bộ. Nó cũng hỗ trợ sự tỉnh táo và cải thiện hiệu năng nhận thức.

Củ nghệ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng curcumin, thành phần chính trong củ nghệ có thể làm chậm sự hình thành các mảng bám (có liên quan đến sự phát triển bệnh Alzheimer) và thậm chí phá hủy mảng bám trong não.

Curcumin trong củ nghệ có tác dụng tăng cường trí nhớ

Nho và quả việt quất

Các loại quả mọng và rau chứa nhiều hợp chất rất quan trọng đối với chức năng tối ưu và chống lão hóa não. Uống nước ép quả việt quất hoặc nước ép nho mỗi ngày trong hai tháng sẽ cải thiện đáng kể kết quả kiểm tra học tập và trí nhớ.

Củ dền

Củ dền chứa nhiều nitrat - một dạng hợp chất tự nhiên có liên quan tới sự giãn nở mạch máu. Nghiên cứu cho thấy nitrat giúp tăng lưu lượng máu và oxy tới não, do đó giúp cải thiện các chức năng tinh thần, trong đó có chức năng ghi nhớ.

Hạnh nhân

Cũng giống như cá, hạnh nhân rất giàu acid béo omega-3. Hạnh nhân cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả vitamin E. Chất chống oxy hóa thông tin liên lạc hỗ trợ tế bào não thông qua các chất dẫn truyền thần kinh và tăng sự lưu thông máu, đặc biệt là mạng lưới rộng lớn các mạch máu của não, cho phép bạn tập trung, tỉnh táo và tăng cường trí nhớ.

Táo

Táo có chứa hàm lượng quercetin cao, một chất chống oxy hóa đã được chứng minh để bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer. Ngoài việc giúp bảo vệ bộ nhớ và bộ não của bạn, táo cũng đã được chứng minh làm giảm nguy cơ cho nhiều bệnh ung thư.

Cafe

Dùng lượng caffeine tương đương với khoảng hai tách cà phê giúp tăng hoạt động của não ở hai vị trí, trong đó có một vị trí có liên quan đến trí nhớ. Nghiên cứu của Viện Sức khỏe và Nghiên cứu y học Pháp cũng phát hiện rằng những phụ nữ trên 65 tuổi uống 3 tách cafe mỗi ngày có thể nhớ lại ngôn từ tốt hơn những người ít hoặc không uống cafe.

2 tách cafe mỗi ngày giúp bạn ít khi bị quên

Chocolate đen

Chocolate đen là món ăn tốt cho não do có chứa flavonoid, chất chống oxy hóa có liên quan đến sức khỏe não bộ.

Mật ong

Mật ong rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó đặc biệt là có chứa nhiều loại men, acid amin, các vitamin và nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương, qua đó cải thiện khả năng ghi nhớ. 

Khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm rất bổ dưỡng với bộ não. Chúng rất giàu carbohydrates, vitamin B6, chất chống oxy hóa. Khoai lang không chỉ có tác dụng lọc máu mà còn giúp bộ não cải thiện sức mạnh một cách đáng kể.

Trà xanh

Trà xanh có rất nhiều lợi ích về sức khỏe bao gồm cả việc cải thiện trí nhớ. Thành phần của trà xanh gồm polyphenols, flavonoids là những loại chất giúp hạn chế hiện tượng mất các tế bào thần kinh. Flavonoids còn sản xuất là một loại chất giúp loại bỏ các mảng bám trong não của các bệnh nhân Alzheimer.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp