Có nên bổ sung melatonin giúp trẻ ngủ ngon?

Trẻ mất ngủ phải làm sao?

10 điều xảy ra với cơ thể khi bạn bị mất ngủ, thiếu ngủ

Uống thuốc giảm đau mà mất ngủ - thà không uống còn hơn

Điều trị mất ngủ do trầm cảm như thế nào?

Mất ngủ, khó ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim

Melatonin là một hormone quan trọng được sản xuất bởi tuyến tùng. Một trong những vai trò chính của nó là điều chỉnh nhịp sinh học cơ thể của bạn. Khi trời tối, não sẽ bắt đầu tiết ra melatonin (thường khoảng 21 - 22 giờ) khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Mức độ melatonin thường ở mức cao trong khoảng 12 giờ, sau đó, khi mặt trời mọc, tuyến tùng sẽ giảm sản xuất hormone này.

Khi nhịp sinh học của bạn bị gián đoạn, chẳng hạn như thức đêm hoặc tiếp xúc với ánh sáng mạnh vào ban đêm, cơ thể sẽ sản xuất ít melatonin hơn. Trong trường hợp này, bổ sung với một lượng nhỏ melatonin có thể hữu ích, vì nó có thiết lập lại đồng hồ sinh học của bạn. Tuy nhiên, việc bổ sung melatonin lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho đối tượng trẻ em.

Melatonin có thể giúp ích cho trẻ bị rối loạn giấc ngủ

Bổ sung melatonin được cho là hiệu quả và an toàn hơn thuốc ngủ để giải quyết các rối loạn giấc ngủ cho trẻ, đặc biệt đối với trẻ bị tự kỷ. Melatonin đã được chứng minh là có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và hành vi ở trẻ bị tự kỷ.

Đối với trẻ bị hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và mất ngủ mạn tính, melatonin cũng được chứng minh là có hiệu quả ở 88% trường hợp sử dụng lâu dài và không có báo cáo tác dụng phụ nghiêm trọng. Melatonin giúp cải thiện cả hành vi (71% trường hợp) và tâm trạng (61% trường hợp).

Đối với những trẻ khỏe mạnh nhưng thường xuyên bị khó ngủ thì nên thận trọng khi sử dụng melatonin. TS. Neil Stanley - từng công tác tại Đại học Surrey (Vương Quốc Anh) cho hay, melatonin được cho là tương đối an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn hoặc thậm chí là trung bình (đến 18 tháng). Tuy vậy, vẫn có một số trẻ bổ sung melatonin trong thời gian dài, từ 6 - 7 năm. Tác động lâu dài của melatonin đối với trẻ phần lớn là không rõ ràng, nhưng có một số nghiên cứu cho thấy, nó có thể gây trở ngại cho việc sản xuất các hormone liên quan đến quá trình dậy thì.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo: Cần thận trọng khi sử dụng melatonin ngay cả khi cho trẻ bị ADHD và mất ngủ mạn tính. Tốt nhất, hãy giúp trẻ thực hiện vệ sinh giấc ngủ để có được giấc ngủ sâu và chất lượng hơn.

Vệ sinh giấc ngủ là gì?

Vệ sinh giấc ngủ là thực hiện các thói quen, hành vi tốt giúp cải thiện giấc ngủ và tránh các hành vi không tốt cho giấc ngủ. Đây là biện pháp để có một giấc ngủ ngon mà không cần dùng các loại thuốc.

Các bước vệ sinh giấc ngủ bao gồm: Ấn định giờ ngủ và thức dậy; Giảm bớt ánh sáng và tiếng ồn, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử; Đi bộ 20 - 30 phút vào chiều tối; Ăn nhiều trái cây và tránh chất kích thích; Tắm nước ấm trước khi đi ngủ; Thư giãn, xả stress; Sử dụng thảo dược như nữ lang, trinh nữ, lá sen, bình vôi...

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ