Đau ngực có phải mắc bệnh tim?

Đau thắt ngực có thể do nhiều nguyên nhân

Ăn uống, tập luyện như thế nào sau khi đặt stent mạch vành?

Khỏe mạch máu, mạnh tinh thần

30 tuổi bạn đã bắt đầu bị bệnh mạch vành?

Tăng sức khỏe tim mạch với một tách trà mỗi ngày

GS.TS Phạm Gia Khải – Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, trả lời:

Chào anh!

Triệu chứng đau nhói ở hai bên ngực có thể do các nguyên nhân khác nhau. Nếu hiện tượng đau nhói vùng ngực của anh xảy ra trong một vài giây rồi tự hết thì anh nên nghĩ tới nguyên nhân là đau dây thần kinh liên sườn. Nếu mức độ đau nhẹ, không ảnh hưởng tới việc sinh hoạt và làm việc của anh thì anh cũng không cần điều trị. Nếu mức độ đau nhiều thì cần phải đi khám để bác sỹ kê đơn điều trị. 

Nếu hiện tượng đau vùng ngực trái của anh kéo dài mấy phút và kèm theo tức ngực, khó thở thì có thể anh đã bị bệnh thiểu năng mạch vành. Mạch vành là mạch máu chịu trách nhiệm cung cấp máu cho tim để nuôi dưỡng tim. Bệnh thiểu năng mạch vành xảy ra khi mạch vành bị co thắt hoặc thành mạch bị xơ vữa làm hẹp đường kính lòng mạch do đó làm giảm lượng máu cung cấp cho tim nên gây ra triệu chứng đau thắt ngực. Để chẩn đoán bệnh, cần phải dựa vào kết quả điện tâm đồ, trong trường hợp cần thiết có thể phải làm điện tâm đồ 24h, điện tâm đồ gắng sức để chẩn đoán.

Bệnh mạch vành mà anh hỏi có thể là tên gọi chung cho cả một nhóm bệnh như: Thiểu năng mạch vành (bệnh mạch vành co thắt, xơ vữa mạch vành… làm hẹp đường kính lòng mạch), nhồi máu cơ tim (mạch vành bị thu hẹp hoàn toàn làm cho vùng cơ tim tương ứng không được tưới máu), các dị dạng mạc vành. Tùy từng nguyên nhân khác nhau mà có hướng điều trị và xử trí phù hợp.

Nếu mạch vành bị co thắt thì điều trị chủ yếu bằng thuốc giãn mạch. Nếu mạch vành bị xơ vữa và hẹp từ 70% đường kính lòng mạch trở lên thì có chỉ định đặt stent mạch vành làm cho lòng mạch rộng ra. Những trường hợp nhồi máu cơ tim nếu được đưa đến bệnh viện sớm trong 6 giờ đầu thì tỷ lệ điều trị thành công là khá cao, còn nếu phát hiện muộn thì bệnh nhân có thể bị nguy hiểm đến tính mạng. Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của tim mạch can thiệp, các bệnh lý của mạch vành hầu hết có thể được điều trị và đạt hiệu quả tốt...

Các phương pháp như dùng thuốc hay đặt stent chỉ tạm thời ngăn ngừa các cơn đau thắt ngực xuất hiện chứ không phải điều trị khỏi bệnh, vì vậy anh có thể sử dụng một số sản phẩm bổ trợ có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như Đỏ ngọn, Hoàng bá, Sơn tra… để giúp ngăn ngừa các cơn đau thắt ngực và tác động và trực tiếp căn nguyên gây bệnh.

Nhờ tác động chống oxy hóa, các hoạy chất sinh hoạt này còn giúp tăng sự ổn định mảng xơ vữa để tránh nó nứt vỡ gây tắc mạch và ngăn ngừa tổn thương lòng động mạch vành. Ngoài ra, chúng còn giúp ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol làm dày mảng xơ vữa và hình thành cục máu đông, do đó còn có tác dụng dự phòng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Với sự phát triển của y học hiện đại, các hoạt chất này đã được nghiên cứu và bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng để giúp người bệnh sử dụng dễ dàng hơn.

Chúc anh và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị