Dự thảo quy định cấm bán rượu bia sau 22h

Ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết: "Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia là vấn đề quan trọng trong dự phòng, phòng chống các bệnh không lây nhiễm ở nước ta. Để hạn chế những vấn đề do bia rượu gây ra, Quốc hội đã giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng và đến nay, Bộ Y tế đang dự thảo lần 1 luật này."

Ông cho biết thêm : "Trên thực tế, có một số nước đã cấm bán rượu, bia trong thời gian nhất định trong ngày và có hiệu quả như: Thổ Nhĩ Kỳ cấm bán rượu tại siêu thị và các góc của cửa hàng từ 22h đến 6h hôm sau, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền. Tại Na Uy, rượu, bia cũng được bán vào những khoảng thời gian nhất định. Thời gian này có thể thay đổi từ địa điểm này đến địa điểm khác nhưng không muộn hơn 20h vào các ngày thường và 18h ngày thứ bảy và các ngày lễ. Các cửa hàng, siêu thị ở nước này cũng không được bán rượu vào chủ nhật, ngày lễ và ngày bầu cử hoặc ngày trưng cầu dân ý. Ở Thái Lan và Singapore cũng chỉ cho phép bán rượu từ 17h đến 22h."



Tại Việt Nam cũng đã có quy định không được bán rượu trong các quán karaoke, vũ trường sau 24h nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Như vậy, sau khi tham khảo từ nhiều nguồn, Bộ Y tế nhận thấy đa số các nước trên thế giới đều có quy định cấm bán rượu, bia sau 22h, vì thời điểm này uống rượu, bia rất có hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, các hoạt động uống rượu bia sau 22h còn gây ồn ào, mất trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng tới người xung quanh và dễ dẫn tới những tai nạn giao thông khó lường do đường vắng, người lạm dụng rượu bia có thể phóng nhanh, vượt ẩu... không làm chủ được tốc độ...


CTV7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn