Ethosuximide có thể gây ngộ độc cấp tính

Thuốc chống động kinh Ethosuximide có thể gây ngộ độc cấp tính

Phản ứng có hại của thuốc

Những mối nguy hại chết người từ thuốc ngủ

Bị viêm da tiết bã nhờn nên dùng thuốc gì?

Khi nào dùng thuốc đạn hạ sốt đút hậu môn cho trẻ?

Ethosuximide còn được phối hợp với các thuốc chống động kinh khác như phenobarbital, phenytoin, primidone hoặc natri valproate khi có động kinh cơn lớn hoặc các thể khác của động kinh. Nên nhớ, tuyệt đối không dùng ethosuximid cho bệnh nhân quá mẫn với succinimide.

Thận trọng dùng ethosuximid cho phụ nữ có thai và cho con bú; Bệnh nhân có bệnh gan hoặc thận; Cơn động kinh co giật toàn bộ có thể xảy ra ở những người bệnh có cơn động kinh phức hợp mà chỉ điều trị bằng ethosuximid đơn độc.

Ngừng thuốc đột ngột có thể gây động kinh cơn vắng liên tục.

Thuốc chống động kinh thường vẫn được chỉ định trong thời kỳ mang thai, nhưng cần phải hết sức thận trọng để tránh và hạn chế các nguy cơ. Người bệnh cần dùng bổ sung acid folic. Ethosuximid được bài tiết qua sữa và nồng độ ethosuximid trong huyết tương của trẻ bú có thể đạt đến gần khoảng điều trị, một số trẻ nhỏ có thể biểu hiện dấu hiệu ngủ gà hoặc hốt hoảng. Cần thận trọng với bà mẹ cho con bú. Nồng độ ethosuximid trong huyết tương người mẹ cần phải giữ càng thấp càng tốt mà vẫn duy trì ở khoảng điều trị. Cần theo dõi nồng độ thuốc trong huyết tương của trẻ bú mẹ.

Bạn có thể gặp một số tác dụng không mong muốn trong khi điều trị với ethosuximid: Giảm tập trung và ngủ gà, tác dụng không mong muốn thường gặp nhất phụ thuộc vào liều dùng. Các triệu chứng thường gặp là: Chán ăn, buồn ngủ, buồn nôn. Đôi khi bạn có thể bị đau đầu, chóng mặt, mất điều hòa, trầm cảm, sảng khoái, nấc. Rất hiếm khi ethosuximid gây cho bạn mất bạch cầu hạt, suy tủy, tăng bạch cầu ưa eosin, giảm tiểu cầu, tăng bạch cầu, tăng bạch cầu đơn nhân. Có thể có rối loạn tâm thần, thường gặp ở người bệnh có tiền sử về tâm thần; Ngoại ban, lupus ban đỏ rải rác. Chú ý: Hiện tượng buồn nôn xảy ra ở tuần điều trị đầu tiên, thường chỉ thoáng qua.

Khi dùng ethosuximid, bạn cần phải tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc để tránh các tương tác thuốc. Chẳng hạn như: Ethosuximid có thể làm tăng nồng độ phenytoin và giảm nồng độ primidon trong huyết tương. Carbamazepin làm giảm, còn isoniazid, phenytoin, và natri valproat làm tăng nồng độ ethosuximid trong huyết tương.

Đặt biệt, tuyệt đối không dùng ethosuximid quá liều để tránh những hậu quả không đáng có: Ngộ độc cấp có thể gây buồn nôn, nôn, ức chế thần kinh trung ương bao gồm hôn mê kèm theo suy hô hấp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn