Sinh viên KTX Mỹ Đình II khốn khổ vì rệp giường

Rệp giường thường rất khó bị phát hiện do kích thước của chúng rất nhỏ bé

Hơn 8.000 loài vi khuẩn, côn trùng đang "trú ngụ" trong nhà bạn

Rùng mình phát hiện sữa chứa côn trùng

Côn trùng lạ tấn công người dân

Chống muỗi và côn trùng trong mùa hè

Thời gian gần đây, các sinh viên đang cư trú tại KTX Mỹ Đình II phải đối mặt với tình trạng bị côn trùng đốt. Một bạn sinh viên cho hay: “KTX có kiến ba khoang, mình đã từng chứng kiến chúng xuất hiện vài lần trong phòng".

Những vết đốt do rệp giường để lại dễ bị nhầm với vết muỗi đốt (Ảnh minh họa)

Hiện tượng côn trùng lạ cắn tuy không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của các bạn sinh viên. Thu (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ:“Mặc dù mình đã giặt chăn màn, giường chiếu sạch sẽ cũng như cẩn thận mắc màn ra khi ngủ nhưng cứ đến đêm nằm trên giường là lại bị đốt. Vết đốt to hơn vết muỗi đốt và sưng thành từng mảng, ngứa ngáy rất khó chịu.”

Nghi ngờ trên giường có côn trùng “lạ”,  nhiều sinh viên lựa chọn cách... nằm đất để tránh bị đốt. Tuy nhiên, tình trạng sinh viên bị côn trùng cắn vẫn tiếp tục tiếp diễn.

Kiến ba khoang hay rệp giường?

Mặc dù nhiều sinh viên khẳng định KTX có kiến ba khoang nhưng vết thương do kiến ba khoang để lại thường gây ngứa rát, nổi bọc nước và rất lâu khỏi, trái ngược với mô tả vết đốt của các bạn sinh viên.

Khi quan sát kỹ kẽ giường và chiếu, PV nhận thấy có một số loài côn trùng nhỏ, đôi khi đậu trên máy tính, màn hình điện thoại, gần tương tự với rệp giường. Đây là loại côn trùng ưa trú ngụ, lẩn trốn trong kẽ giường, chăn đệm và cắn người gây mẩn ngứa, khó chịu. Đáng nói, loại côn trùng này rất nhỏ (kích thước chỉ khoảng bằng hạt gạo), không to như bọ xít hút máu người nên việc phát hiện khó khăn hơn.

Vòng đời của rệp giường

Theo các nhà khoa học, rệp giường là loài côn trùng thuộc bộ bọ xít (Hemiptera), có mùi hôi, cơ thể dẹt, kích thước khoảng 4 – 5 mm. Bình thường, cơ thể chúng có màu vàng nhạt, khi hút no máu người hoặc động vật chúng chuyển thành màu nâu đỏ. Vòng đời của rệp giường gồm 3 giai đoạn: Trứng, thiếu trùng và trưởng thành. Trứng màu trắng sữa hoặc trắng xanh, dài khoảng 1mm. Thiếu trùng giống với rệp giường trưởng thành nhưng kích thước nhỏ hơn. Để hoàn thành sự phát triển từ trứng đến trưởng thành, cần thời gian từ 6 tuần đến vài tháng, tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường và điều kiện dinh dưỡng. Rệp giường hút máu vào ban đêm nhưng nếu điều kiện thuận lợi hoặc rệp đói lâu ngày, chúng cũng đốt người vào ban ngày. Thời gian hút máu của rệp trưởng thành khoảng 5 - 10 phút, sau 2 - 3 ngày, rệp lại hút máu một lần, thế nhưng, chúng có thể nhịn đói mà vẫn sống đến vài năm. Rệp giường cái đẻ trung bình 5 trứng/ngày và trong vòng đời của mình, chúng có thể đẻ tới 500 trứng.

Cách diệt rệp giường?

Theo chuyên gia côn trùng học, khi bị rệp hút máu, chúng ta có thể xử lý kịp thời bằng cách dùng các loại thuốc mỡ có kháng sinh bôi vào vết thương. Nếu bị đốt quá nhiều, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để được các bác sỹ tư vấn và tìm ra phương pháp điều trị thích hợp. Tuy thuộc nhóm hút máu nhiều nhưng rệp giường không đáng lo ngại nếu biết phòng chống.

Phương pháp thủ công:  

- Ngâm quần áo, chăn màn… trong nước sôi có pha xà phòng bởi rệp sẽ chết ở nhiệt độ từ 45 - 50 độ C.  

- Đun sôi nước, pha xà phòng rồi tưới lên các khe giường, tủ ngày 2 lần và làm liên tục trong vài ngày bởi loài côn trùng này có thể sinh sản rất nhanh.

- Rải lá sen tươi dưới giường ngủ hay đáy tủ có rệp bởi loài này rất sợ mùi lá sen.

- Dùng lá thuốc lào tươi, thái nhỏ và rắc vào các khe giường tủ hay nơi rệp ẩn náu.

- Hun rệp giường bằng hơi nóng của nước bằng cách dùng bình phun hơi nóng, xả liên tục vào vị trí rệp làm tổ khoảng 1h đồng hồ. Đây được xem là biện pháp an toàn, hiệu quả và ít tốn kém nhất.

Phương pháp hóa học:  

- Dùng các loại thuốc diệt mối, muỗi để phun 1 lần/tuần. Nên phun buổi sáng rồi để khô hoặc đem phơi dưới nắng.

- Nếu quá nhiều rệp, cần gọi cơ quan dịch tễ trợ giúp.

Thu Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội