Hạ huyết áp tư thế là bệnh gì?

Hạ huyết áp tư thế là tình trạng bệnh lý hay gặp ở người cao tuổi

Hạt dưa hấu giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch

"Chặn" tăng huyết áp nhờ nước củ dền

Sảy thai, sinh non chỉ vì... huyết áp thấp

Nguyên nhân không ngờ khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ

Chào bác! 

Hạ huyết áp tư thế (còn gọi là huyết áp thấp tư thế đứng) xảy ra khi huyết áp của bạn bị tụt xuống thấp sau những thay đổi tư thế đột ngột như ngẩng đầu lên sau khi cúi xuống, đứng lên sau khi ngồi hoặc nằm,...

Nguyên nhân gây hạ huyết áp tư thế: 

Hạ huyết áp tư thế có thể xảy ra vì một lý do nào đó làm gián đoạn quá trình điều hòa huyết áp tự nhiên của cơ thể, các nguyên nhân thường gặp bao gồm:

- Mất nước và dịch cơ thể: Sốt, nôn mửa, không uống đủ nước, tiêu chảy, hoạt động thể lực quá mức làm mất nhiều mồ hôi… đều có thể dẫn đến mất nước, cô đặc máu và làm giảm thiếu thể tích máu toàn cơ thể.

- Chất lượng máu kém: Do hệ tiêu hóa yếu không hấp thu được dinh dưỡng cần thiết để cung cấp nguyên liệu cho quá trình tạo máu, điều này sẽ làm giảm khả năng vận chuyển oxy, dinh dưỡng của hồng cầu tới các cơ quan trong cơ thể, trong đó có não bộ.

- Vấn đề tim mạch: Một số bệnh tim mạch chẳng hạn như rối loạn nhịp tim, bệnh về van tim, xơ vữa mạch vành, suy tim… có thể dẫn tới hạ huyết áp tư thế vì chúng làm giảm khả năng bơm máu của tim, do đó việc điều chỉnh huyết áp sau khi bạn thay đổi tư thế sẽ khó khăn hơn.

- Vấn đề về nội tiết: Suy giáp, suy thượng thận (bệnh Addison), bệnh đái tháo đường… những bệnh này đều có liên quan đến vấn đề nội tiết của cơ thể và chúng có thể ảnh hưởng đến việc truyền tín hiệu của hệ thống thần kinh trong cơ chế điều hòa huyết áp.

Tùy vào mức độ và nguyên nhân gây hạ huyết áp thấp tư thế, các bác sỹ sẽ cân nhắc lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp nhất cho từng người bệnh. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo những cách đơn giản sau:

- Ăn mặn hơn: Tăng thêm lượng muối vào chế độ ăn sẽ tăng khả năng giữa nước trong lòng mạch, từ đó làm tăng lưu lượng tuần hoàn.

- Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, tránh ăn quá no một bữa sẽ khiến tình trạng thiếu máu lên não nặng nề hơn.

- Tránh thay đổi tư thế đột ngột: Nên nhẹ nhàng thay đổi tư thế khi đứng hoặc ngồi sẽ giúp cơ thể bạn có thêm thời gian để cân bằng huyết áp được tốt hơn.

Để nâng cao chỉ số huyết áp và giảm đi các triệu chứng một cách bền vững thì bác cần sử dụng các giải pháp tác động vào những nguyên nhân trên. Quy đầu (phần rễ chính của cây Đương quy) ngoài tác dụng bổ máu rất tốt, còn chứa các hoạt chất có tác dụng tương tự như hormon estrogen giúp ổn định hệ thần kinh thể dịch, rất thích hợp đối với bệnh nhân huyết áp thấp. Hiện nay Quy đầu đã được nghiên cứu kết hợp với các thảo dược khác để đưa vào công thức của một số sản phẩm thực phẩm chức năng để tiện sử dụng thì bác có thể tham khảo sử dụng sản phẩm này.

Chúc bác và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ William D.Knopf -  Bệnh viện Tim Piedmont, Atlanta, Mỹ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch