Làm sao điều trị khỏi hẳn viêm bàng quang?

Viêm bàng quang là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ

7 bài tập Yoga giúp bàng quang khỏe mạnh

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến ung thư bàng quang

Viêm bàng quang chỉ vì... thủ dâm nhiều

7 dấu hiệu bệnh ung thư bàng quang mà đàn ông nên biết

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Tuyết Lữ (Nguyên Bác sỹ Sản phụ khoa – Bệnh Viện Bưu Điện) thì viêm bàng quang có thể do nhiễm trùng hoặc những nguyên nhân khác nhau. Hiện tượng này phổ biến ở những người mới có quan hệ tình dục trong thời gian đầu. Biểu hiện đặc trưng nhất của viêm bàng là có cảm giác nóng bỏng khi đi tiểu, tiểu rắt, từng chút một nhưng tiểu gấp, không thể dừng được và bị đau bụng dưới.

Viêm bàng quang là bệnh rất dễ phát hiện và điều trị đơn giản. Tuy nhiên, người bệnh nếu chủ quan, kéo dài thời gian chữa trị thì bệnh có thể gây hậu quả nặng nề vì viêm bàng quang lâu ngày rất khó điều trị và dẫn đến biến chứng gây nhiễm trùng thận nghiêm trọng. Nhiễm trùng thận có thể sinh ra hàng loạt bệnh nguy hiểm như hỏng thận, suy thận.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị viêm bàng quang tái phát thì hãy đi khám bác sỹ. Bác sỹ sẽ chỉ định kháng sinh cho bạn và yêu cầu bạn nghỉ ngơi. Triệu chứng của viêm bàng quang sẽ biến mất sau vài ngày điều trị những điều quan trọng là bạn phải uống hết thuốc kháng sinh mà bác sỹ kê vì có thể bạn thấy không còn triệu chứng nhưng vi khuẩn gây viêm vẫn chưa bị tiêu diệt hết và có thể khiến bệnh tái phát bất cứ lúc nào. Nếu kháng sinh không hiệu quả, bạn phải gặp bác sỹ để được dùng một loại kháng sinh khác. Khi sử dụng kháng sinh khác bạn cần phải sử dụng kháng sinh này trong thời gian dài hơn; Những bệnh lây qua đường tình dục cũng là nguyên nhân khiến bạn bị viêm bàng quang vì vậy bạn cần phải điều trị những bệnh này trước.

Ngoài uống thuốc kháng sinh, người bệnh có thể làm giảm sự khó chịu do viêm bàng quang bằng cách: Dùng khăn hay túi chườm nóng vùng bụng để giảm thiểu cảm giác tức hoặc đau bàng quang; Nên uống nhiều nước để tạo sự đào thải nhiều nước tiểu giúp tống vi khuẩn và xác vi khuẩn ra ngoài. Nhưng cần tránh uống cà phê, rượu, nước chè, nước cam, chanh và tránh ăn các thức ăn cay nóng vì những thứ đó có thể kích thích bàng quang và khiến đi tiểu rắt hoặc tiểu gấp khiến người bệnh khó chịu hơn.

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị