Thiếu vitamin D có thể dẫn đến ung thư bàng quang

Vitamin D tham gia vào nhiều hoạt động trong cơ thể

Nhận biết trẻ thiếu hụt vitamin D thông qua 6 dấu hiệu này!

Có thể thiếu vitamin D khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai?

Thiếu vitamin D gây ra những bệnh gì?

7 dấu hiệu bệnh ung thư bàng quang mà đàn ông nên biết

Các nhà khoa học Anh đã tiến hành phân tích 7 nghiên cứu trước đó về mối quan hệ giữa bệnh ung thư bàng quang và việc thiếu hụt vitamin D. Họ nhận thấy có 5 nghiên cứu đề cập đến việc thiếu vitamin D có thể làm tăng cao nguy cơ mắc ung thư bàng quang.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích các tế bào biểu mô chuyển tiếp bên trong các cơ quan. Kết quả nghiên cứu cho thấy các tế bào này có khả năng hoạt hóa và phản ứng với vitamin D, từ đó tạo thành một phản ứng miễn dịch.

Ung thư bàng quang có thể là do thiếu vitamin D gây nên

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Rosemary Bland - Đại học Warwick (Anh) cho biết: “Tuy vẫn cần nhiều bằng chứng xác thực, nhưng những nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nồng độ thấp của vitamin D trong máu có thể ngăn chặn các tế bào trong bàng quang phản ứng lại các tế bào bất thường. Việc bổ sung đủ vitamin D để phòng chống ung thư có thể sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người”.

Thông thường, mọi người hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời và qua các loại thực phẩm như dầu cá, thịt đỏ và lòng đỏ trứng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết hàng ngày. Theo các nhà khoa học, cứ 5 người lại có 1 người bị thiếu vitamin D, 3 người có hàm lượng vitamin D thấp.

Các nhà khoa học cho rằng những phát hiện mới này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo đủ lượng vitamin D bổ sung hàng ngày từ ánh nắng mặt trời, chế độ ăn uống hay từ thực phẩm chức năng có chứa vitamin D. Cơ quan Y tế công cộng Anh khuyến cáo mọi người nên xem xét việc bổ sung vitamin D vào mùa Đông để đảm bảo bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết hàng ngày (10 microgram). Trẻ em có thể bổ sung vitamin D dưới chỉ dẫn của bác sỹ.

Tại Anh, đã có hơn 10.000 trường hợp ung thư bàng quang được chẩn đoán trong năm 2013, khiến cho 5.300 người tử vong vì căn bệnh này.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng mới phát hiện việc thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ ở người già.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư