Mắt sưng, chảy nước nước mắt là do đâu?

Mi mắt bị sưng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau

Bỗng nhiên... ngứa mắt, vì sao?

Vì sao mắt nhìn mờ sau khi điều trị viêm kết mạc?

Viêm kết mạc mùa xuân chữa thế nào?

Khốn khổ vì viêm kết mạc mùa xuân

BS Hoàng Cương - Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết: 

Chào bạn!

Mí mắt bị sưng là triệu chứng rất hay gặp, gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Việc điều trị đôi khi khó khăn, dai dẳng vì xác định nguyên nhân khó hoặc do nhiều nguyên nhân phối hợp gây ra. Tuy nhiên, dựa trên dấu hiệu mi mắt sưng, chảy nước mắt mà bạn miêu tả thì khả năng nguyên nhân có thể là: 

Dị ứng: Dị ứng là nguyên nhân phổ biến nhất gây sưng mi mắt. Có thể dị ứng với phấn hoa, bụi, lông động vật, một số loại thuốc nhỏ mắt hoặc mỹ phẩm. 

Viêm kết mạc: Viêm kết mạc là nhóm bệnh phổ biến nhất trong số các bệnh về mắt. Bệnh do vi khuẩn gây ra. Khi bị viêm kết mạc, mi mắt người bệnh có thể sưng lên, mắt bị đỏ, chảy nhiều nước mắt và ngứa. 

Mắt bị tổn thương: Một số tai nạn ở mắt có thể làm suy giảm thị lực của bệnh nhân và làm mi mắt của bệnh nhân sưng lên. 

Sử dụng kính áp tròng: Một số người dùng kính áp tròng gặp phải một số rắc rối như mí mắt bị sưng, viêm, ngứa, khó chịu, cộm, tăng nguy cơ viêm nhiễm do vi khuẩn, virus.

Viêm mí mắt: Người bị viêm mí mắt thường có những triệu chứng cơ bản như mí mắt sưng đỏ, ngứa, chảy nước mắt, mắt nhìn mờ. 

Lẹo mắt, chắp mắt: Khi bị lẹo, chắp, mí mắt bị sưng, nhức và chảy nước mắt. Khi bị lẹo, chắp, bạn cần chườm ấm cho mắt 3 - 6 lần/ngày. Không được xông hoặc đắp các loại lá hay các bài thuốc truyền miệng vì có thể khiến mắt nhiễm trùng nặng. 

Để xác định chính xác nguyên nhân khiến mi mắt bị sưng, bạn nên đi khám để được bác sỹ chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị phù hợp.

Chúc bạn nhanh chóng khỏi bệnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị