Nguyên nhân nào làm trái tim suy yếu?

Có nhiều nguyên nhân gây suy tim, đây là hậu quả của hầu hết các bệnh tim mạch

Bị suy tim nên tập thể dục thế nào?

Infographic: 7 bước để có một trái tim khỏe mạnh

Caffeine – “Kẻ thù” của trái tim

Một ly rượu cũng ảnh hưởng xấu đến trái tim

Khi tim bị suy giảm chức năng, một số loại chất và protein đặc biệt sẽ được tiết vào máu. Ngoài công dụng báo hiệu trái tim đang bị tấn công, những chất này còn có một “tác dụng phụ” độc hại đối với tim và tuần hoàn, làm cho tình trạng suy tim trở nên trầm trọng hơn.

Suy tim có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, ba nguyên nhân hàng đầu gây ra suy tim là bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp và đái tháo đường. Một người không bị mắc ba căn bệnh này có thể ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ mắc suy tim.

Bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành khiến cho người bệnh có những mảng bám tích tụ bên trong các động mạch vành – các động mạch cung cấp máu giàu oxy cho cơ tim.

Các mảng bám làm thu hẹp lòng mạch lại, làm cho lưu lượng máu đến cơ tim giảm xuống. Thậm chí, lòng mạch hẹp dễ hình thành các cục máu đông, ngăn chặn máu đến cơ tim. Tình trạng này kéo dài dẫn đến tế bào tim chết đi nhanh chóng, gây đột quỵ tim và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân gây suy tim

Huyết áp là áp lực của máu đẩy vào thành động mạch. Nếu áp lực máu quá cao trong thời gian dài, các mảng bám cũng sẽ xuất hiện, cơ tim bị suy yếu nhanh chóng.

Huyết áp có hai chỉ số: Huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Một người bệnh được chẩn đoán là tăng huyết áp khi họ có bất kỳ một trong hai điều kiện: Huyết áp tâm thu (chỉ số trên) lớn hơn 140, huyết áp tâm trương (chỉ số dưới) lớn hơn 90.

Đối với bệnh nhân đái tháo đường hoặc mắc bệnh thận mạn tính, huyết áp cao hơn 130/80 được coi là bệnh nhân tăng huyết áp.

Đái tháo đường

Đái tháo đường là bệnh gây ra tình trạng đường huyết trong máu quá cao mà cơ thể vì một lý do nào đó không thể hấp thu hết khiến đường phải bài tiết qua nước tiểu.

Đường huyết ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tim mạch

Đường trong máu được tạo ra bằng việc phân giải thức ăn. Đường được hấp thu chuyển hóa bằng một loại hormone có tên là insulin. Khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng hormone này, lượng đường tồn dư trong máu ở mức cao làm suy yếu cơ tim và các mạch máu xung quanh tim dẫn đến đột quỵ tim.

Nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác cũng có thể gây ra tình trạng suy tim là:

- Bệnh cơ tim có thể do bẩm sinh, do chấn thương hoặc do nhiễm trùng.

- Bệnh van tim cũng có thể là do bẩm sinh, do nhiễm trùng, đau tim, các tổn thương do bệnh tim.

- Rối loạn nhịp tim do bệnh tim hoặc các khuyết tật tim.

- Các khuyết tật bẩm sinh do cấu trúc của tim lúc mới sinh.

- Điều trị ung thư như xạ trị và hóa trị.

- Rối loạn tuyến giáp gây ra cường giáp hoặc nhược giáp.

- Lạm dụng rượu hoặc ma túy.

- HIV/AIDS.

- Lạm dụng vitamin E.

- Ngưng thở khi ngủ có thể khiến tim bị thiếu oxy, tim phải đập mạnh hơn để tăng tuần hoàn máu dẫn đến suy tim.

Kim Chi H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch