Bệnh tăng huyết áp có di truyền không?

Tăng huyết áp là nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh đau tim và đột quỵ

Tăng huyết áp: Sát thủ thầm lặng đe dọa trẻ nhỏ

Hoa đại có chữa được tăng huyết áp?

Sắp có vaccine ngừa tăng huyết áp?

Nỗi cô đơn song hành cùng giấc ngủ và sức khỏe trái tim

Trả lời:

TS.BS Vũ Quỳnh Nga - Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Tim Hà Nội, cho biết:

Chào bạn! Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch bất kể lứa tuổi, chủng tộc và bất kể có hay không có các yếu tố nguy cơ tim mạch khác kèm theo. Theo các nhà khoa học, các bất thường về gene có thể dẫn đến tăng huyết áp. Do đó, tăng huyết áp có thể mang tính di truyền. Có ít nhất 10 rối loạn gene được nhận diện có thể gây bất thường về huyết áp. Các rối loạn về gên gây tăng huyết áp đều có đặc điểm chung là tăng hấp thu muối natri và làm quá tải tuần hoàn. Tuy vậy, tăng huyết áp gây ra do bất thường gene là khá hiếm gặp, với tần suất chiếm chưa đến 1% tổng số trường hợp tăng huyết áp. 

Để phòng ngừa bệnh lý tăng huyết áp, ngay từ bây giờ bạn cần ngưng hút thuốc lá, giảm mức độ uống rượu bia xuống mức vừa phải, giữ trọng lượng cơ thể trong giới hạn chuẩn, ăn nhiều rau quả, ăn ít béo và ăn ít muối. Bạn cũng vận động thể lực ở cường độ vừa phải. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng căng thẳng thần kinh, stress làm tăng nhịp tim. Dưới tác dụng của các chất trung gian hóa học là adrenaline, noradrenaline làm động mạch bị co thắt dẫn đến tăng huyết áp. Vì vậy, mỗi người cần rèn luyện cho mình tính tự lập, kiên nhẫn và luôn biết làm chủ bản thân trước mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Có như vậy mới có thể hạn chế tối đa mọi stress đồng thời cũng chính là phòng bệnh tăng huyết áp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị