Run tay chân ở người già: Nguyên nhân do đâu?

Run tay chân là một hiện tượng khá phổ biến ở người cao tuổi

Vì sao người cao tuổi hay run tay?

Run tay vì căng... đầu

7 loại thực phẩm nên ăn khi bước vào tuổi trung niên

Mất ngủ có thể khiến người già bị mất trí nhớ

Trả lời: 

ThS. BS Chu Văn Điểu - Chuyên khoa Thần kinh, từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Run tay chân có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến là ở người trung niên, người già. Đây không phải là bệnh nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, khiến người bệnh mất tự tin, đặc biệt là người trẻ tuổi. Run tay chân có thể do một số nguyên nhân sau:

- Rối loạn thần kinh, thường gặp ở những người bị rối loạn thần kinh thực vật.

- Nguyên nhân do tuổi cao ở người cao tuổi vì xảy ra tình trạng lão hóa, thoái hóa não nên còn được gọi là run do tuổi già.

- Run do bệnh Parkinson: Parkinson là bệnh do thiếu hụt chất trung gian thần kinh dopamine trong hệ thần kinh trung ương. Có thể dễ dàng nhận ra bệnh bởi một số dấu hiệu như: Khó vận động, tay xoay vòng, không giữ được tư thế. Người bệnh có dang đi giật cục. Điểm khác biệt giữa run tay do Parkinson và run tay do tuổi già là run do Parkinson xuất hiện ngay cả khi nghỉ ngơi. Vì thế, có thể quan sát thấy tay người bệnh run rất mạnh ngay cả khi đang ngồi nói chuyện. Người bị mắc chứng Parkinson có thể bị suy giảm trí nhớ và ảo giác. 

- Suy giảm chức năng não bộ: Run tay chân trong trường hợp này thường là do chức năng não bộ bị suy giảm gây rối loạn điều hòa vận động. Run xuất hiện khi người cao tuổi tập trung chú ý.

- Run tay chân cũng có thể gặp ở những trường hợp nghiện rượu, uống quá nhiều thuốc chống động kinh, hay teo não... 

Để xác định chính xác nguyên nhân bố bạn bị run bạn nên đưa bố đến bệnh viện để khám. Khi xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh run tay của bố bạn, bác sỹ sẽ có phác đồ điều trị hợp lý. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị