Vì sao người cao tuổi hay run tay?

"Mẹ tôi 71 tuổi, gần đây mẹ tôi bị run tay nên hay đánh rơi đồ khi cầm trên tay, xúc cơm ăn cũng hay bị văng vãi. Xin hỏi bác sĩ vì sao người già bị bệnh run tay? Bệnh này chữa ở đâu?"

Nguyễn Thị Thắm (Hòa Bình)

Người cao tuổi thường bị run tay, run chân, run môi, lắc lư đầu cổ... gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Nguyên nhân gây run ở người già chủ yếu là run tự phát do quá trình lão hóa thần kinh cơ, khác trường hợp bệnh run do di truyền thì thường xuất hiện ở người tuổi còn trẻ.

Run ở người già thường biểu hiện: run khi vận động, thường gặp ở hai tay, với đặc điểm run ở đầu ngón tay và cẳng tay, run chậm và mạnh. Run xảy ra khi tập trung làm một công việc như cầm một ly nước để uống, xúc cơm ăn... càng tập trung tình trạng run càng nặng. Run mất đi khi ta cầm tay đang run của bệnh nhân. Run còn có thể gặp ở chân, thường run ở bàn chân và cẳng chân, xuất hiện rõ khi mang dép, bước đi nhất là khi bước lên bậc thang, làm cho người bệnh đi đứng khó khăn và chậm chạp. Run ở đầu, xuất hiện khi người bệnh gật đầu hay lắc đầu. Run ở môi, ở cằm và run giọng nói, run ở môi xuất hiện thường kèm theo run giọng nói.

Điều trị bệnh run ở người già do quá trình lão hóa rất khó khăn do bệnh đáp ứng kém với các thuốc điều trị. Bệnh nhân cần tập thể dục, làm các công việc nhẹ nhàng trong gia đình để thấy mình còn hữu dụng. Bạn cần đưa mẹ đi khám ở khoa thần kinh của Bệnh viện Lão khoa để được khám, xét nghiệm mới chẩn đoán đúng bệnh và điều trị phù hợp.

BS. Nguyễn Minh Hạnh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già