Những bài tập yoga giúp giảm stress mùa thi

Bài tập yoga nào giúp giảm căng thẳng mùa thi?

Sỹ tử chán ăn phải làm sao?

Infographic: Chuẩn bị tinh thần giúp sỹ tử học nhanh vào hơn

Sỹ tử ăn gì khi thức đêm học bài, tránh buồn ngủ?

Thực phẩm chức năng nào giúp bổ não, tăng cường trí nhớ cho sỹ tử?

Stress do căng thẳng và lao động trí óc quá mức trong mùa thi cử có thể gây nhiều hệ lụy đối với sức khỏe. Trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” này, các sỹ tử có thể dành ra 10 – 30 phút mỗi ngày thư giãn cơ thể bằng yoga. Những bài tập dưới đây không chỉ giúp bạn ngừa chứng trầm cảm do mùa thi, mà còn giúp đầu óc minh mẫn tỉnh táo, tăng hiệu quả học tập.

Tư thế đứa trẻ

Tư thế đứa trẻ là một tư thế thư giãn có thể giúp tĩnh lặng tâm trí, loại bỏ stress, lo lắng đồng thời nhẹ nhàng kéo giãn phần lưng. Nó cũng có tác dụng tích cực với hệ thống thần kinh và mạch bạch huyết. Đây là một tư thế mà bạn có thể tập vào bất cứ khi nào để giải tỏa bớt căng thẳng.

Cách tập: 

- Bắt đầu bằng tư thế quỳ trên sàn, đầu gối và lòng bàn tay chạm sàn. Hai đầu gối cách nhau 1 khoảng cách dễ chịu với bạn. Áp sát mu bàn chân xuống sàn.

- Thở ra đồng thời từ từ hạ hông xuống về tư thế ngồi trên gót chân, kéo thân trở về sau. Tay duỗi dài, căng ra để phần lưng được duỗi thẳng.

- Hít thở đều đặn ở trong tư thế này. Giữ một lúc thì trở lại tư thế ban đầu.

Tư thế con mèo

Tư thế này giúp thư giãn, kéo căng phần lưng dưới, massage nhẹ nhàng cột sống giúp giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng. Đây là một trong số những động tác chuyển tiếp giúp chúng ta lắng đọng tâm trí và tập trung vào hơi thở. Uốn cong phần lưng thành hình vòng cung 10 lần trong khi tập trung vào các nhịp hít thở sâu để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách tập:


- Bắt đầu bằng tư thế quỳ gối và đặt 2 tay xuống thảm, lòng bàn tay rộng bằng vai. 2 cánh tay và 2 chân song song với nhau, vuông góc với sàn. Mắt nhìn xuống.

- Hít vào, giữ thân thẳng, thở ra từ từ đẩy lưng và cột sống lên cao.

Tư thế cây cầu

Tư thế cây cầu giúp bạn kéo giãn một cách nhẹ nhàng phần lưng và chân đồng thời giảm nhẹ áp lực căng thẳng. Nó giảm cảm giác lo lắng, triệu chứng đau lưng, đau đầu. Theo Tiến sỹ Eva Norlyk Smith –Tổng biên tập YogaUOnline, bạn nên tập tư thế này cùng với 1 chiếc gối kê tại xương cùng (mông), giúp bạn có thể tận hưởng cảm giác thư thái tối đa khi tập.

Cách tập:  

- Bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa. Có thể gập một chiếc khăn đặt dưới vai để bảo vệ cổ của bạn. Gập đầu gối lại, bàn chân đặt trên sàn sao cho bàn chân gần mông nhất có thể.

- Thở ra và nâng hông lên khỏi mặt đất. Đầu gối và bàn chân tạo thành một đường thẳng vuông góc với sàn. Khép chặt khuỷu tay. Đưa cánh tay dựng thẳng giữ hờ 2 bên eo.

- Hít thở đều đặn ở trong tư thế này. Giữ một lúc. Hít vào khi hạ xuống. 

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội