Ngất nhiều lần có phải mắc bệnh tim?

Ngất xỉu đột ngột có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Thường xuyên đau đầu, chóng mặt hay ngất xỉu phải làm thế nào?

Một thí sinh ngất xỉu trong giờ thi có thể do nắng nóng

5 học sinh ngất xỉu sau khi tiêm vaccine

Nghi ngáo đá, bệnh nhân cướp kéo, đâm y tá ngất xỉu

Chào cháu!

Ngất xỉu là trạng thái cơ thể mất ý thức đột ngột, thoáng qua làm người bệnh bất tỉnh, với các biểu hiện như da nhợt nhạt, ngạt thở hoặc thở chậm, tim đập rất khẽ. Cơ chế tác động của ngất liên quan đến tình trạng thiếu oxy lan tỏa lên não tạm thời. 

Ngất xỉu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, thông thường là lành tính do cơ địa của trẻ hoặc yếu tố gia đình. Nhưng ngất nếu liên quan đến các bệnh lý tim mạch thì rất nguy hiểm và cần được tiến hành điều trị kịp thời để giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Cháu không cho biết rõ chiều cao và cân nặng là bao nhiêu, cháu có gầy hay không? Có những triệu chứng như tim đập nhanh, đau ở ngực hay không? Có bị choáng váng hay chóng mặt hay không nên tôi không thể chẩn đoán xem cháu có mắc bệnh tim mạch không. 

Việc cháu hay bị ngất xỉu có thể do nhiều nguyên nhân như hạ đường huyết, tim mạch, thần kinh, thiếu máu, rối loạn nhịp tim, huyết áp thấp, lần đầu mang thai... Cháu phải đến khám bác sỹ chuyên khoa nội để làm các xét nghiệm xác định cháu bị như thế là do nguyên nhân gì. Khi xác định được nguyên nhân, bác sỹ sẽ có hướng điều trị phù hợp. 

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

BSCK II- Nguyễn Ngọc Lân - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thu Cúc

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị