Uống thuốc kháng sinh không được ăn gì?

Thuốc kháng sinh có thể vô dụng khi tương tác với thực phẩm

Viêm ruột thừa: Khỏi cần mổ chỉ cần kháng sinh

Lạm dụng kháng sinh là rước họa vào thân!

Táo bón do sử dụng kháng sinh: Phải làm sao?

Vì uống kháng sinh nên bị suy dinh dưỡng?

Viêm và nhiễm trùng khiến bệnh nhân bị sốt, đau đớn và phải điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm do tương tác thuốc có khả năng ngăn chặn sự hấp thu kháng sinh, làm chậm tốc độ hấp thu thuốc hoặc có thể gây ra tác dụng phụ.

Để không làm giảm tác dụng của thuốc kháng sinh, bạn cần tránh sử dụng các thực phẩm dưới đây, theo Healthmeup.

Đồ uống chua có thể làm giảm sự hấp thu kháng sinh của cơ thể

Đồ ăn và thức uống chua có tính acid như cam, quýt, bưởi, nước giải khát, các thực phẩm từ cà chua như nước ép hay tương cà làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể.

Sản phẩm sữa có chứa nhiều calci làm cản trở sự hấp thụ của thuốc kháng sinh. Nhưng sữa chua lại là chế phẩm sữa duy nhất bạn nên ăn khi uống thuốc vì nó chứa các probiotic thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, ngăn ngừa tiêu chảy giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Viên sắt bổ sung cũng làm ảnh hưởng đến sự hấp thụ thuốc kháng sinh tương tự calci. Do đó, tốt nhất bạn nên ngừng uống viên sắt khi dùng kháng sinh hoặc uống cách nhau ít nhất 3 giờ đồng hồ.

Thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng và các loại đậu rất tốt cho cơ thể nhưng khi tiêu hóa nhưng những thực phẩm này lại giảm tốc độ hấp thu thuốc của cơ thể.

Bia rượu và chất kích thích không thực sự ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc kháng sinh, tuy nhiên, những tác dụng phụ của bia rượu như say xỉn, nôn mửa... lại có những ảnh hưởng không nhỏ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Healthmeup)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn