Vì sao ho khan kéo dài?

Hho khan kéo dài có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau (ảnh minh họa)

Cải thiện viêm họng do thời tiết bằng những cách này

Phân biệt đau họng cảm lạnh, viêm họng và đau họng viêm amidan

12 cách tự nhiên giúp điều trị viêm họng, đau họng không cần thuốc

Dùng viên ngậm trị ho có hết viêm họng, ho kéo dài?

Trả lời:
Chào bạn, 
Với tình trạng ho khan kéo dài hai tháng nay có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong nhiều trường hợp tình trạng bệnh lý nguyên nhân không quá nghiêm trọng, ví dụ như ho kéo dài sau một đợt cảm cúm, cảm lạnh. Tuy nhiên, đôi khi nguyên nhân là nghiêm trọng như suy tim hay ung thư. Nói chung, ho khan dai dẳng có thể  bắt nguồn từ vấn đề ở phổi, tim, các xoang hoặc hệ thống tiêu hóa. Cụ thể:
Các bệnh về đường hô hấp
Nhiều trường hợp ho khan là do ảnh hưởng của bệnh lý đường hô hấp. Nếu ho là một trong những triệu chứng đã xuất hiện trước đây vì mắc phải các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus (cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản) thì ho khan có thể chỉ là triệu chứng còn sót lại sau khi khỏi bệnh. 
Ho khan dai dẳng cũng có thể xuất phát từ nhiều bệnh lý nghiêm trọng hơn như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, phổi kẽ hoặc ung thư.
Ho khan kéo dài có thể do bệnh lý đường hô hấp, tim mạch, thậm chí là ung thư gây ra (ảnh minh họa)
Suy tim
Suy tim là tình trạng co bóp của trái tim không đạt hiệu quả như mong muốn, theo nhu cầu của cơ thể. Kết quả là máu có thể bị ứ trệ tại các cơ quan khác trong cơ thể, trong đó có phổi và gây ra tình trạng ho khan. 
Hội chứng chảy dịch mũi sau
Viêm xoang mạn tính, cho dù là do nhiễm trùng hay dị ứng, có thể dẫn tới hội chứng chảy dịch mũi sau. Trong hội chứng này, dịch sẽ chảy từ hệ thống xoang qua mũi sau xuống thành sau họng gây vướng họng, ho và ngứa họng. Viêm xoang mạn tính rất khó chẩn đoán nhưng thường được xác định bởi các triệu chứng như đau đầu mạn tính và nghẹt mũi.
Các bệnh về tiêu hóa
Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng acid trong dạ dày trào ngược trở lại thực quản. Acid này đi đến họng, gây kích thích phản xạ thực quản - khí quản - phế quản và gây ho nhưng ít có triệu chứng khác về thực quản hay dạ dày (ví dụ ợ chua, đau thượng vị...). Đặc điểm của bệnh là ho nhiều hơn sau khi ăn no, ho nhiều về đêm và nằm xuống lại càng ho.
Nếu bị ho khan kéo dài hơn một tuần hoặc lâu hơn nên tới bệnh viện để kiểm tra, đặc biệt nếu tình trạng này ngày càng trở nên tồi tệ hoặc không thể xác định rõ nguyên nhân. 
Bên cạnh việc đi khám và uống thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ thì việc lựa chọn các chế phẩm từ cây rẻ quạt kết hợp nhiều thảo dược khác như thực phẩm chức năng Tiêu Khiết Thanh cũng được các chuyên gia khuyên dùng để nâng đỡ cổ họng, thanh quản, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sản phẩm được kết hợp từ 4 loại thảo dược quý như bán biên liên, rẻ quạt, bồ công anh, sói rừng trong đó rẻ quạt được mệnh danh là kháng sinh thực vật. Việc sử dụng kháng sinh thực vật vừa hiệu quả, an toàn lại không lo kháng thuốc. Khi uống TPCN Tiêu Khiết Thanh hàng ngày, bạn sẽ yên tâm về tình trạng ho khan do các vấn đề viêm đường hô hấp.
Chúc bạn nhanh khỏe lại!
Dược sỹ Khánh Vũ
Thực phẩm chức năng viên nén Tiêu Khiết Thanh – Dùng cho người bị viêm thanh quản, viêm họng, đau họng…
Tiêu Khiết Thanh là thực phẩm chức năng với thành phần chính là cây rẻ quạt, kết hợp với bán biên liên, bồ công anh, sói rừng có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, viêm họng, đau họng; Hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, giúp làm trong sáng giọng nói.
Đối tượng sử dụng là người bị viêm thanh quản, khản tiếng, viêm amidan, người phải sử dụng giọng nói nhiều như giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên…
Cách dùng để phòng ngừa: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên; Để hỗ trợ điều trị: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 viên; Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, dùng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt nhất.
XNQC: 00270/2017/ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng