Suy giảm miễn dịch vì... rượu

Nồng độ rượu cao trong máu làm cho số lượng các protein ức chế miễn dịch tăng lên

Bệnh lao có thể chữa khỏi với 90% trường hợp

Những cách giảm cân kiểu trời hành của chị em

Đau tim vì trộn rượu với bò húc

Giảm khối u ruột già nhờ vitamin D

5 lưu ý trước khi chọn mua thực phẩm chức năng

Các nhà khoa học Mỹ tại trường Y khoa Stritch, Chicago mới đây đã chỉ ra khả năng gây tổn hại cho hệ miễn dịch của việc uống nhiều rượu ngay cả ở những người còn trẻ và khỏe mạnh.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Alcohol. 16 tình nguyện viên bao gồm 8 người đàn ông và 8 phụ nữ khỏe mạnh, tuổi đời trung bình là 27 tham gia vào nghiên cứu này đã được uống 4 đến 5 khẩu phẩn rượu vodka đến khi say rượu thực sự (tuỳ thuộc vào trọng lượng của từng người).

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu của 16 người này sau đó với thời điểm lần lượt là 20 phút, 2 giờ và 5 giờ và tiến hành phân tích hệ miễn dịch của cơ thể họ trong từng thời điểm khác nhau.

Ở khoảng thời gian 20 phút đầu, các nhà khoa học nhận thấy hệ miễn dịch của cơ thể người được tăng cường.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 2 - 5 giờ tiếp theo, các nhà khoa học nhận thấy phản ứng của hệ miễn dịch của người say giảm đi nhiều so với lúc họ không say. Mẫu máu lúc say chứa 3 thành phần vốn được xem là then chốt của hệ miễn dịch: Leucocyte, monocyte và tế bào tự nhiên giữ nhiệm vụ tiêu diệt các vi khuẩn, mầm bệnh xâm nhập bị giảm xuống. Cùng lúc đó, mức độ các protein giới hạn hoạt động của hệ miễn dịch lại tăng thêm.

Hệ miễn dịch bắt đầu “thả lỏng” khi tác dụng của rượu lên cơ thể là cao nhất. Lúc đó, rượu trong cơ thể là một chất độc “gặm nhấm” dần dần hệ miễn dịch của con người.

Nhóm nghiên cứu khuyến cáo rằng, nhiều người chú trọng vào sự thay đổi trong hành vi của người say rượu nhưng ít quan tâm đến tác hại đối với các cơ quan khác như hệ miễn dịch và gan. TS. Elizabeth Kovacs - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Mặc dù nghiên cứu là khá nhỏ nhưng chúng tôi sẽ thực hiện thêm nhiều nghiên cứu liên quan lớn hơn để tìm hiểu hết tác hại của rượu với sức khoẻ con người”.

Tiểu Bắc H+ (Theo bustle)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết