Suy giảm thính lực vì đái tháo đường

Thính lực suy giảm là vấn đề rất hay gặp ở người có bệnh đái tháo đường type 2

Thuốc hạ cholesterol làm tăng nguy cơ đái tháo đường cho phụ nữ

Nguy cơ cao đái tháo đường thai kỳ ở phụ nữ có kinh nguyệt sớm

Bệnh nướu răng là dấu hiệu sớm của đái tháo đường type 2

Bệnh nhân đái tháo đường nên ăn trái cây nào?

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (American Diabetes Association - ADA), những người mắc bệnh đái tháo đường có tỷ lệ suy giảm thính lực cao gấp 2 lần so với người khỏe mạnh. Mặc dù nguyên nhân của mối liên hệ giữa sự suy giảm thính lực và bệnh đái tháo đường hiện vẫn chưa được tìm thấy, ADA đưa ra giả thiết rằng, lượng đường tăng cao trong máu có thể gây tổn thương các mạch máu nhỏ ở trong tai, tương tự như cách chúng có thể gây tổn thương tới các mạch máu ở tim, thận và thần kinh.

Chuyên gia nội tiết, ông Kashif M. Munir, Giám đốc Trung tâm Đái tháo Đường và Nội tiết thuộc Đại học Maryland (Baltimore, Hoa Kỳ) cho biết, việc tìm ra nguyên nhân của mối liên hệ gặp nhiều khó khăn bởi sự suy giảm thính lực thường đi kèm khi tuổi tác gia tăng. Điều này khiến các nhà nghiên cứu khó có thể biết một cách chính xác thính lực suy giảm là do bệnh đái tháo đường, do lão hóa hay cả hai. Bên cạnh đó, khả năng nghe thường giảm một cách dần dần, nó khiến người mắc khó mà có thể chú ý triệu chứng ngay từ đầu.

Khi các nhà nghiên cứu so sánh 108 người bị đái tháo đường với 114 người Hoa Kỳ khỏe mạnh có độ tuổi tương tự, họ nhận thấy những người mắc bệnh đái tháo đường có khả năng nghe kém hơn. Kết quả cũng cho thấy sự suy giảm thính lực có thể đã bắt đầu khi họ không kiểm soát tốt được lượng đường trong máu, các tác giả cho biết trên Tạp chí Ear and Hearing.

Dấu hiệu của sự suy giảm thính lực

Sự suy giảm thính lực liên quan đến bệnh đái tháo đường thường xảy ra một cách từ từ. Theo ADA, những dấu hiệu của tình trạng này là:

- Người bệnh nghe thấy tiếng người nói rất nhỏ, họ không thể nghe rõ được toàn bộ nội dung cuộc trò chuyện của người đối diện.

- Người bệnh hay đề nghị mọi người lặp lại những gì đã nói.

- Người bệnh gặp khó khăn để có thể hiểu những gì mà người khác muốn nói với họ.

- Người bệnh trả lời với nội dung không ăn nhập, không liên quan tới nội dung của người hỏi. 

- Người bệnh thường xuyên cảm thấy bị ù tài, có tiếng rè rè trong tai.

Sự suy giảm thính lực liên quan đến bệnh đái tháo đường thường xảy ra một cách từ từ

Những lời khuyên giúp bảo vệ thính lực và quản lý đái tháo đường

Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Bác sỹ Kashif nói: "Hãy cố gắng hết sức để kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Chế độ ăn kiêng, tập thể dục, uống thuốc và kiểm tra thường xuyên lượng đường trong máu có thể giúp bạn kiểm soát tốt bệnh lý, từ đó làm giảm nguy cơ của tất cả các biến chứng, bao gồm cả suy giảm thính lực".

Có một chế độ ăn uống lành mạnh. Theo kết quả nghiên cứu được phân tích từ Cuộc Điều tra Thẩm định về Sức khoẻ và Dinh dưỡng Quốc gia Hoa Kỳ từ năm 1999 đến 2002, một chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh, với lượng mỡ và muối hạn chế, có thể bảo vệ thính lực của bạn ngay cả khi bạn thường xuyên phải tiếp xúc với tiếng ồn. Nghiên cứu được đăng tải trên Tờ Audiology số ra tháng 11/2014.

Dùng nút tai chống ồn. Một cách rất đơn giản để bảo vệ cho đôi tai là sử dụng nút tai trong trường hợp bạn đang ở một môi trường đầy tiếng ồn, hoặc có cường độ âm thanh trên 85 decibel (mức độ tiếng ồn tương đương với một chiếc máy sấy tóc hoặc máy xay nhà bếp đang được sử dụng).  

Giảm bớt âm lượng. Giữ âm thanh của radio, TV, máy tính bảng và điện thoại vừa đủ nghe. Những dấu hiệu cho thấy bạn đang để âm lượng quá cao là bạn phải nói to hơn với người ở gần đấy, bạn không thể nghe ai đó nói cách bạn ba bước chân,...

Tránh dùng thuốc gây hại cho thính lực của bạn. Có rất nhiều loại thuốc thông dụng, chẳng hạn như thuốc ngủ có thể gây ảnh hưởng đến thính giác. Hãy hỏi bác sỹ/dược sỹ về tác dụng phụ của các loại thuốc mà bạn sẽ uống.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết