Trục trặc phòng the vì Parkinson

Nhiều người bệnh Parkinson bị suy giảm chức khả năng tình dục

Bệnh Parkinson: Cẩn trọng với các triệu chứng không thuộc vận động

10 quan niệm “sai lè” về bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson có đau không?

Thuốc Dopamine điều trị Parkinson

Từ Parkinson đến ái ân rạn nứt

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh, gây ra do sự suy giảm dopamine trong não bộ do đó ảnh hưởng đến khả năng vận động của cơ thể. Các triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson bao gồm: Run, cứng cơ, chậm vận động và rối loạn thăng bằng.

Các rắc rối tình dục có thể gây ra do một số nguyên nhân như: Suy giảm nồng độ dopamine trong não, tuổi cao, giảm khả năng vận động, do tác dụng không mong muốn của các thuốc điều trị Parkinson, rối loạn chức năng hệ thần kinh tự chủ và các vấn đề về cảm xúc (trầm cảm, lo âu).

- Suy giảm nồng độ dopamine trong não có thể là nguyên nhân chính gây suy giảm ham muốn tình dục ở người bệnh Parkinson. Nguyên nhân là do dopamine đóng vai trò quan trọng trong trung khu tưởng thưởng (reward center – khu vực thần kinh gây ra cảm giác vui sướng, hạnh phúc khi có kích thích) ở não bộ, giảm dopamine có thể khiến người bệnh khó khăn hơn để đạt khoái cảm tình dục. Một nghiên cứu mới đây cũng cho thấy nam giới mắc bệnh Parkinson cũng đồng thời bị suy giảm testosteron - nội tiết tố nam quyết định khả năng tình dục.

- Tuổi cao làm suy giảm lượng hormone sinh dục ở cả nam và nữ, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tình dục.

- Giảm khả năng vận động là một trong những triệu chứng của bệnh Parkinson, người bệnh sẽ không thể kiểm soát được cử động và gặp khó khăn trong cuộc "yêu". Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể hỏi bác sỹ về việc điều chỉnh thời gian uống thuốc về gần lúc quan hệ hơn.

Hệ thần kinh tự chủ và chức năng tình dục

Rối loạn chức năng hệ thần kinh tự chủ là tình trạng phổ biến ở những người mắc bệnh Parkinson và có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục. Hệ thần kinh tự chủ kiểm soát các chức năng "tự động" mà chúng ta không điều khiển được, chẳng hạn như nhịp tim, huyết áp, dòng chảy của máu... Hệ thần kinh tự chủ cũng hỗ trợ hoạt động tình dục bằng cách giúp dương vật cương cứng, bôi trơn âm đạo và thúc đẩy cực khoái ở cả nam và nữ. Nếu không hoạt động đúng cách, tình dục và cực khoái sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Tâm trạng và cảm xúc thay đổi

Cho tới nay, Parkinson vẫn là một căn bệnh không thể điều trị dứt điểm. Không kiểm soát được vận động và suy nghĩ phải sống chung với bệnh Parkinson cả đời là nguyên nhân khiến nhiều người bị trầm cảm và lo âu. Trong khi đó, tâm trạng lại quyết định rất lớn đến tình dục.

May mắn là lo âu, căng thẳng, trầm cảm có thể được điều trị bằng các liệu pháp tâm lý kết hợp với thuốc. Khi các vấn đề tâm lý được gỡ bỏ, chức năng tình dục sẽ được cải thiện.

Một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị trầm cảm (như citalopram, fluoxetine, fluvomine, paroxetine và sertraline) đôi khi có thể làm giảm ham muốn tình dục. Bạn nên hỏi ý kiến của bác sỹ và cân nhắc kỹ trước khi sử dụng các thuốc này.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh