10 quan niệm “sai lè” về bệnh Parkinson

Cho tới nay vẫn có nhiều người không hiểu đúng về bệnh Parkinson

Các giai đoạn phát triển của bệnh Parkinson

Điều trị Parkinson: Chỉ uống thuốc thôi chưa đủ!

Bệnh Parkinson: Các triệu chứng điển hình

Thuốc đái tháo đường có thể phòng bệnh Parkinson

Dưới đây là 10 quan niệm sai lầm về bệnh Parkinson cần được thay đổi ngay lập tức:

Sai lầm 1: Parkinson là bệnh truyền nhiễm

Sự thật là: Parkinson là bệnh thần kinh, xảy ra do sự mất mát chất dẫn truyền thần kinh dopamine trong não. Parkinson không phải là bệnh truyền nhiễm và không thể lây truyền từ người này sang người khác.

Sai lầm 2: Run chân tay mới được chẩn đoán là mắc bệnh Parkinson

Run chân tay là triệu chứng điển hình nhưng không phải triệu chứng duy nhất của bệnh Parkinson

Sự thật là: Mặc dù run được coi là triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson nhưng đó không phải là dấu hiệu duy nhất để chẩn đoán bệnh này. Vì có rất nhiều các triệu chứng cảnh báo sớm bệnh parkinsonnhư trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, mất khứu giác, suy giảm tình dục…xảy ra trước khi xuất hiện tình trạng run nhiều năm.

Sai lầm 3: Chỉ người bệnh Parkinson mới bị run

Sự thật là: Đa số người bệnh Parkinson bị run tay, chân, đầu… nhưng đó cũng có thể là triệu chứng của  nhiều căn bệnh khác, chẳng hạn run vô căn, bệnh tuyến giáp, rối loạn thần kinh thực vật… Run do bệnh Parkinson chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ.

Sai lầm 4: Parkinson chỉ là một rối loạn liên quan đến vận động

Sự thật là: Bệnh Parkinson ảnh hưởng tới nhiều khu vực của não bộ và gây ra nhiều triệu chứng khác chứ không chỉ gây rối loạn vận động. Các triệu chứng này được gọi là non-motor symptoms (triệu chứng không thuộc vận động), bao gồm: Khó nuốt, táo bón, suy giảm nhận thức, mất khứu giác, rối loạn giấc ngủ, đổ nhiều mồ hôi, rối loạn tình dục, dễ kích động, mệt mỏi, đau, lo lắng và trầm cảm.

Sai lầm 5: Chỉ người già mới bị bệnh Parkinson

Người trẻ tuổi cũng co thể bị mắc bệnh Parkinson

Sự thật là: Hầu hết người bệnh Parkinson đề phát triển triệu chứng và được chẩn đoán sau tuổi 60. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể xảy ra ở người trẻ tuổi.

Sai lầm 6: Bệnh Parkinson là kết quả của những tội lỗi trong quá khứ, là “quả báo”

Sự thật là: Bệnh Parkinson không phải là kết quả của những tội lỗi trong quá khứ mà nó chỉ đơn giản là một bệnh xảy ra do sự thiếu hụt Dopamine trong não bộ.

Sai lầm 7: Parkinson là một bệnh di truyền

Sự thật là: Cho tới nay, nguyên nhân gây bệnh Parkinson vẫn chưa được biết đến. Có nhiều yếu tố góp phần vào sự phát triển của bệnh Parkinson, bao gồm các yếu tố môi trường và di truyền, tuy nhiên, chỉ 4 – 5% số trường hợp Parkinson liên quan đến di truyền.

Sai lầm 7: Bệnh Parkinson có thể chữa khỏi

Sự thật là: Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp nào chữa khỏi được bệnh Parkinson do nguyên nhân gây bệnh chính xác vẫn chưa được biết đến. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị hiện tại cũng có thể giảm đáng kể triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson. Các nhà khoa học vẫn đang miệt mài nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân và cách thức chữa bệnh hiệu quả.

Sai lầm 8: Bệnh Parkinson chỉ có thể điều trị bằng thuốc

Sự thật là: Mặc dù điều trị bằng thuốc rất quan trọng để kiểm soát các triệu chứng của bệnh Parkinson nhưng các nhà khoa học cho rằng người bệnh nên được điều trị kết hợp bằng thuốc và các phương pháp điều trị khác như vật lý trị liệu, ngôn ngữ trị liệu, lao động trị liệu, yoga, khiêu vũ trị liệu, nhóm hỗ trợ, phục hồi chức năng nhận thức, … Đó là các phương pháp đã được chứng minh là có thể làm giảm triệu chứng của bệnh Parkinson.

Sai lầm 9: Người bệnh Parkinson không thể sống độc lập mà phải phụ thuộc vào người khác

Sự thật là: Bằng việc tuân thủ dùng thuốc, tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh, người bệnh Parkinson có thể sống độc lập và có cuộc sống như những người bình thường khác.

Sai lầm 10: Bị bệnh Parkinson thì sẽ chết

Sự thật là: Bệnh Parkinson không phải là một “bản án tử hình”, nó không nghiêm trọng đến mức gây chết người (nếu tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ).

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh