Suy nghĩ lung tung làm hại não

Người lười suy nghĩ hoặc suy nghĩ lung tung sẽ dễ bị… hỏng não

Thực phẩm... hại não

Xem phim khiêu dâm gây tổn hại não?

Dưỡng não hay hại não?

Hại não vì làm "cú đêm"

Dưới đây là một số thói quen, hành động thường ngày có hại cho não mà có thể bạn chưa biết.

Trùm kín đầu khi ngủ

Có khá nhiều người khi ngủ quen dùng chăn trùm kín đầu. Việc này không hề tốt cho giấc ngủ cũng như não bộ.  Đắp chăn kín đầu sẽ khiến nồng độ carbonic tăng cao và nồng độ oxy không ngừng giảm xuống khiến cho lượng oxy cung cấp cho cơ thể bị thiếu. Nếu trùm kín đầu khi ngủ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ não bộ.

Uống ít nước

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, 85% não của chúng ta là nước, nếu não thiếu nước thì ta rất dễ bị “tử vong”. Não giữ vai trò điều khiển lượng nước trong cơ thể, nếu cảm thấy thiếu nước thì bộ não sẽ “rút” nước từ các bộ phận khác trong cơ thể về não trước để nuôi sống nó. Điều này giúp cho não sống được nhưng các bộ phận khác sẽ bắt đầu bị trục trặc.

Suy nghĩ lung tung

Nếu bạn dùng não để suy nghĩ khoa học, giải quyết thấu đáo mọi việc, não sẽ càng tinh nhanh. Ngược lại, nếu bạn thường suy nghĩ tiêu cực, lo lắng thái quá hoặc căng thẳng, bạn sẽ chỉ khiến trí não của mình bị huỷ hoại. Càng nghĩ nhiều chuyện “linh tinh”, bạn càng đau đầu là bởi vậy.

Làm việc khi cơ thể không khoẻ mạnh

Khi bạn mệt mỏi, ốm yếu hoặc đang đói, hãy “tha” cho não bạn được nghỉ ngơi. Nếu bạn càng cố ép não của mình phải hoạt động ngay cả khi nó đang “đình công”, bạn sẽ chỉ càng cảm thấy mệt mỏi mà hiệu quả công việc lại không được như mong đợi.

Ngủ không ngon giấc

Người trưởng thành bình thường phải ngủ từ 7 tiếng trở lên và phải đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt. Nếu thời gian ngủ không đủ hoặc chất lượng ngủ không cao thì đó sẽ là một kích thích không tốt cho não vì não không được nghỉ ngơi đúng cách. Tình trạng này sẽ làm tăng sự mệt mỏi của bộ não, khiến những tổn thương ở não khó mà phục hồi, dễ dẫn đến lão hóa sớm.

Ăn nhiều đồ ngọt

Sự phát triển của bộ não con người cần được hỗ trợ đầy đủ protein và vitamin. Đồ ngọt có vẻ giàu năng lượng nhưng thực tế lại rất ít chất dinh dưỡng. Ăn nhiều đồ ngọt khiến cho cơ thể bị thiếu những dưỡng chất thiết yếu và sự phát triển của não có thể bị ảnh hưởng.

Ăn quá nhiều

Những người có thói quen ăn nhiều, ăn liên tục và nạp một lượng calories lớn hơn nhiều so với mức tiêu thụ của cơ thể sẽ có xu hướng bị béo phì và mắc các bệnh về tim mạch, ảnh hưởng đến các dây thần kinh não.

Theo các thống kê về sức khỏe tại Mỹ, những đối tượng mắc bệnh béo phì thường bị xơ vữa động mạch, lượng máu lưu thông đến não kém và làm cho rất nhiều tế bào não mất khả năng hoạt động vì không được nuôi dưỡng đúng cách.

Ít nói

Những cuộc trao đổi, nói chuyện thường xuyên sẽ giúp não bộ được hoạt động và phát huy hiệu quả. Và ngược lại nếu ít nói sẽ gây tổn hại cho não bộ. 

Hút thuốc

Hút thuốc lá gây nguy hại đến não bộ Hút thuốc không chỉ gây hại cho phổi mà còn hại não. Bởi chất nicotine trong thuốc lá có thể gây co rút tế bào não dẫn đến bệnh Alzheimer.

 

Đông Nhân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp