Suy tim – “Sát thủ" lặng thầm

Cứ 2 giây lại có một người tử vong vì bệnh tim mạch

Nhận biết và phòng ngừa suy tim

Giảm nguy cơ suy tim với 30 phút tập luyện mỗi ngày

Lối sống ít vận động dễ gây suy tim

Suy tim mãn tính ở người cao tuổi

Cẩn trọng với triệu chứng mệt mỏi, tức ngực 

Suy tim là tình trạng cơ tim không đáp ứng với nhu cầu của cơ thể về mặt oxy trong mọi tình huống sinh hoạt của bệnh nhân. Nguyên nhân gây ra suy tim có thể do người bệnh mắc phải bệnh tim, rối loạn nhịp tim và một số bệnh ở ngoài như tăng huyết áp, thiếu máu nặng do mất máu cấp, bệnh cường giáp, ngộ độc… Ngoài ra, suy tim có thể xảy ra cấp tính ở một số bệnh nhân không có triệu chứng trước đó. Và nguyên nhân của những trường hợp này là do nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim, hở van tim… 

 

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2013 cho thấy, bệnh tim đã cướp đi cuộc sống của 17,5 triệu người và dự báo tăng lên 23 triệu người vào năm 2030. Cứ 2 giây lại có một người tử vong vì bệnh tim; 5 giây có một ca nhồi máu cơ tim và 6 giây có một trường hợp đột quỵ.

Mặc dù là bệnh nguy hiểm, nhưng do người bệnh chủ quan, ý thức phòng và chữa bệnh chưa cao, tâm lý ngại đi bệnh viện khi triệu chứng còn nhẹ nên chỉ đến khi các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn mới đi chữa. Cuối cùng dẫn đến việc phát hiện muộn và quá trình điều trị trở nên khó khăn. Cô Lại Thu Nhung (54 tuổi, TP.Nam Định) thường có những cơn đau nhói ngực, mệt mỏi, khó thở thường xuyên. “Tình trạng này làm tôi hay mất ngủ, gặp khó khăn khi vận động, kể cả khi làm việc nhà nhẹ nhàng. Tôi đi khám bác sỹ gần nhà thì được bảo là bị viêm phế quản, điều trị mãi theo chỉ định của bác sỹ mà sức khỏe không có tiến triển. Sau đó con gái tôi đưa ra Hà Nội khám, bác sỹ bảo tôi bị hở van tim 2 lá và có dấu hiệu suy tim…”, cô Nhung chia sẻ. 

 

Theo GS.TS Phạm Gia Khải: “Các bệnh tim mạch như tim bẩm sinh, hẹp, hở van tim, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, xơ vữa mạch… và rất nhiều các bệnh tim mạch khác, mặc dù nguyên nhân gây bệnh không giống nhau, nhưng hầu hết đều có chung điểm dừng chân cuối cùng là suy tim -  nguyên nhân hàng đầu của các ca tử vong trên toàn thế giới. Và khi bị suy tim, người bệnh thường có một số dấu hiệu như khó thở, ho, mệt mỏi, đau hạ sườn phải…”. Do vậy, mọi người cần lắng nghe các dấu hiệu cảnh báo từ cơ thể, nếu nhận thấy các dấu hiệu đau thắt ngực, khó thở, ho, mệt mỏi… thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa tim mạch để thăm khám, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời trước khi trái tim bị suy yếu. 

Phát hiện sớm ít rủi ro 

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội khẳng định: “Phát hiện sớm có thể trì hoãn hoặc phòng ngừa tiến triển suy tim. Việc xác định sớm bệnh nhân có tổn thương tim về cấu trúc hoặc chức năng nhưng chưa có triệu chứng, có thể được điều trị phòng ngừa ngay từ giai đoạn tiền lâm sàng của bệnh, do đó trì hoãn hoặc ngăn chặn sự tiến triển của suy tim”. 

Phát hiện sớm giúp ngăn chặn sự tiến triển của suy tim

Phương pháp điều trị suy tim hiện nay được các chuyên gia ghi nhận bao gồm các thuốc trợ tim, lợi tiểu, thay đổi lối sống, ghép tim… Trong đó, ghép tim là biện pháp hiệu quả cứu sống bệnh nhân suy tim nặng. Tuy nhiên, do giá thành cao và người cho tim có hạn nên tỷ lệ rất ít người bệnh được phẫu thuật ghép tim trong khi nhu cầu của bệnh nhân ghép tim là rất lớn. Do đó, chế độ ăn và sinh hoạt có vai trò quan trọng góp phần điều trị suy tim. Bệnh nhân phải tuân theo chế độ hạn chế muối ăn hàng ngày nhỏ hơn 2gr, thay đổi phong cách sống sẽ giảm được các triệu chứng và nhu cầu sử dụng thuốc. Với những người bị suy tim nặng, cần hạn chế hoạt động thể lực, nghỉ ngơi tại giường nếu cần thiết. Sau đó hoạt động trở lại từ từ có sự theo dõi sát của bác sỹ. 

Ngoài ra, theo PGS.TS Trần Đáng, Chủ tich Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam: “Việc sử dụng một số loại thảo dược và các chế phẩm từ thảo dược thiên nhiên có tác dụng phòng chống rối loạn lipid máu, giảm cholesterol, triglyceride, phòng chống các gốc tự do, làm giảm kích thước các mảng xơ vữa động mạch, tan cục huyết khối… Từ đó, giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch, trong đó có bệnh suy tim”. 

Một số thảo dược và hoạt chất từ thảo dược có tác dụng rất tốt đối với bệnh nhân suy tim như: 

L-carnitine: Là một acid amin giúp biến các loại thực phẩm thành năng lượng cho các tế bào sử dụng. Vì thế, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cho sự vận động của cơ bắp, đặc biệt là cơ tim, từ đó giúp tăng cường năng lượng và có một trái tim khỏe mạnh hơn. Các kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, L-carnitine có thể giúp giảm các triệu chứng của suy tim và cải thiện khả năng vận động ở những người bị suy tim. 

Natto: Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, cao Natto - một chế phẩm từ đậu tương lên men có tác dụng phá các cục máu đông cực kỳ hiệu quả. Sử dụng cao Natto thường xuyên sẽ làm giảm tối đa nguy cơ suy tim, tai biến mạch máu não gây ra bởi các cục máu đông tự do trong mạch máu.

Đan sâm: Theo các nghiên cứu gần đây, đan sâm có tác dụng chữa trị sự rối loạn tuần hoàn tim và não. Loại thảo dược này còn hiệu nghiệm trong điều trị chứng hồi hộp, đau nhói và thắt ngực, mất ngủ, vàng da và có tác dụng an thai. 

Vàng Đằng: Có hoạt chất là berberin có tác dụng kháng. Ngoài ra, berberin còn có tác dụng hạ đường huyết, mỡ máu và huyết áp đều là yếu tố nguy cơ của suy tim. Berberin còn đang được nghiên cứu trong cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân suy tim. 

Sản phẩm tham khảo

Ích tâm khang

Thành phần: Cao Natto, cao Đan sâm, cao Vàng đằng, L-Carnitine

Công dụng:

- Phòng ngừa suy tim ở những bệnh nhân có nguy cơ cao như tăng huyết áp, mỡ máu, bệnh tim bẩm sinh.

- Hỗ trợ điều trị suy tim: Cải thiện các triệu chứng suy tim như mệt mỏi, ho, khó thở; Cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực; Làm chậm tiến trình suy tim, tăng cường sức khỏe tim mạch…

- Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Vương tâm thống

Thành phần: Bồ hoàng, cao Đỏ ngọn, cao Đan sâm, cao Sơn tra, cao Mạch môn, Nattokinase, L-carnitin fumarat, Alpha lipoic acid.

Công dụng:

- Hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, thiểu năng vành, suy vành, xơ vữa động mạch vành.

- Tăng cường sức khỏe tim mạch, bảo vệ cơ tim, tăng cường lưu thông máu của động mạch vành.

- Hỗ trợ phòng ngừa các bệnh tim mạch, làm giảm tình trạng đau thắt ngực, đau tim, nhồi máu cơ tim, mệt mỏi.

- Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Vaso New

Thành phần: Đan sâm, Tam thất, L-Carnitine fumarate, Coenzym Q10, acid folic, Taurine…

Công dụng:

- Giúp giảm chứng đau tim: Đau thắt ngực, đau ngực, đau nhói ở ngực.

- Phòng và hỗ trợ điều trị nhồi máu cơ tim.

- Giúp giảm các triệu chứng của suy tim và các bệnh tim mạch khác.

- Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch