Giảm nguy cơ suy tim với 30 phút tập luyện mỗi ngày


Tập luyện vừa phải từ 30 - 60 phút/ngày sẽ rất tốt cho hệ tim mạch

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguy cơ suy tim giảm gần một nửa ở những người tập luyện vừa phải khoảng 1 giờ/ngày hoặc tập luyện gắng sức khoảng 30 phút/ngày.

Nghiên cứu này cho thấy mối liên quan giữa hoạt động thể chất và nguy cơ suy tim song không chứng minh mối quan hệ nhân quả. Mặc dù vậy, mối liên quan là có ý nghĩa. Hoạt động thể chất được biết là giúp giảm nguy cơ bị cao huyết áp, vốn là một yếu tố nguy cơ gây suy tim.

Tập thể dục cũng giảm nguy cơ bị béo phì và đái tháo đường, hai yếu tố có thể làm tăng nguy cơ suy tim. Nghiên cứu này đã được đăng trên tờ Circulation: Heart Failure số ra ngày 2/9.

Đối với những người mắc bệnh tim mạch thường tỏ ra lo ngại với việc leo cầu thang. Nhưng điều đó chỉ nguy hiểm khi bạn hoạt động với một cường độ quá mức đến nỗi mồ hôi đầm đìa. Một kết quả khảo sát từ nhiều năm của trường đại học Uppsala ở Thụy Điển cho thấy, việc đi cầu thang thư thả khoảng hơn nửa giờ mỗi ngày giúp giảm đến gần 50 % nguy cơ bị suy tim.

Khảo sát này dựa trên tổng cộng 39.805 người trong độ tuổi từ 20 đến 90 và bắt đầu từ tận năm 1997. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi quá trình hoạt động và làm việc của những người này trong suốt 17 năm và họ nhận ra rằng, đa phần những người bị mắc bệnh tim mạch là nam giới, người lớn tuổi, những viên chức văn phòng có thói quen ít vận động hoặc mắc bệnh tiểu đường.

Từ những kết quả này, các nhà khoa học của Thụy Điển đưa ra kết quả cho rằng những người thực hiện các sinh hoạt đời thường của mình một cách năng động (chẳng hạn như đi cầu thang bộ, đạp xe đi làm...) có nguy cơ mắc bệnh tim ít hơn đến 46 % so với những người ít vận động.

Giáo sư Kasper Andersen, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Hoạt động thể thao luôn rất tốt cho sức khỏe. Nhưng riêng đối với bệnh tim, bạn không cần phải thực hiện cả một cuộc chạy marathon hay chơi những môn thể thao nào khác. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các hoạt động thể dục thể thao ở cường độ thấp là tốt nhất để phòng tránh bệnh tim hoặc khả năng bị suy tim, đột quỵ. Hoạt động tốt nhất đó là bạn nên tìm cách tự mình thực hiện một số công việc như đạp xe đạp đến công ty, đi bộ lên xuống cầu thang thay vì thang máy và đi bộ khi khoảng cách không quá 1 km...".

Theo giáo sư Andersen, khoảng thời gian lý tưởng để thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng như vậy là khoảng một giờ mỗi ngày đối với độ tuổi dưới 16 và trên 60. Với những người trưởng thành trong độ tuổi 16 đến 60, có thể thay thế khoảng 75 phút tập luyện tích cực (chạy bộ, đá bóng, quần vợt, thể hình...) bằng 150 phút đi cầu thang hoặc đạp xe thư thả.

Một nghiên cứu khác cho biết trong số những người bị suy tim, có đến khoảng 30 % không sống qua nổi 5 năm. Phần đông những người sống bị suy tim có thể sống khỏe mạnh lâu dài sau đó là nhờ vào lối sống năng động.



linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch