Tập thể dục đúng cách có thể giúp phòng ngừa suy tim nguy hiểm

Tập thể dục sẽ giúp những người độ tuổi trung niên phòng ngừa suy tim

Sưng, phù chân, bụng có thể là dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết

Những lời khuyên giúp bạn phòng ngừa bệnh suy tim

Chia sẻ: Những dấu hiệu suy tim sung huyết không nên bỏ qua

Người bệnh suy tim nên chú ý gì khi trời lạnh?

Theo các nhà khoa học từ Đại học Texas (Mỹ), để đạt được lợi ích tối đa từ việc tập thể dục thể thao, bạn nên bắt đầu chế độ tập luyện khi bắt đầu bước vào độ tuổi cuối trung niên (65 tuổi). Lúc này, trái tim vẫn còn tính dẻo dai và có khả năng tự hồi phục các cơ tim đã bị suy yếu.

Những người trong độ tuổi trung niên nên tập thể dục để phòng suy tim

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, tập thể thao vừa sức, đều đặn có thể giúp phòng ngừa bệnh suy tim nguy hiểm khi về già.

Benjamin Levine, tác giả nghiên cứu chính cho biết: "Sau nhiều nghiên cứu được thực hiện, chúng tôi đi đến kết luận rằng, tập thể thao đều đặn hàng tuần có thể là cách đơn giản nhất giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, cải thiện cuộc sống cho bạn”.

Cụ thể, những người tham gia nghiên cứu được chia thành 2 nhóm khác nhau. Một nhóm tập thể dục có giám sát, nhóm còn lại tham gia tập luyện yoga và các bài tập giữ thăng bằng. Cường độ tập luyện là 4 - 5 buổi tập/tuần, mỗi buổi tập luyện trong 30 phút, cộng với thời gian khởi động và nghỉ ngơi.

Kết thúc nghiên cứu kéo dài 2 năm, lượng oxy tối đa cơ thể có thể hấp thụ của những người tập thể dục đã tăng 18%. Độ co giãn các cơ trong tâm thất trái cũng tăng 25%.

Lối sống lười vận động có thể gây ra tình trạng suy yếu, xơ cứng cơ tim trong tâm thất trái. Đây là các cơ tim quan trọng giúp tim bơm máu để mang oxy đi nuôi cơ thể. “Khi các cơ tim bị xơ cứng, bạn sẽ có nguy cơ cao bị tăng huyết áp, đồng thời các buồng tim cũng không thể bơm máu hiệu quả. Về lâu dài, máu có thể bị đẩy ngược trở lại vào phổi, gây ra bệnh suy tim mạn tính”, các nhà nghiên cứu giải thích.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch