Tác dụng không ngờ của caffeine với sức khỏe

Caffeine có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn nếu tiêu thụ ở mức vừa phải

Nghiện cà phê là do yếu tố di truyền?

Điều gì sẽ xảy ra nếu cai cà phê?

Quên cà phê đi, những cách này sẽ khiến bạn tỉnh táo vô cùng!

Loại cà phê giúp con người tỉnh suốt 18 tiếng

1. Caffeine giúp giảm nguy cơ ung thư da

 Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cancer Research tháng 5/2012, tiêu thụ một lượng vừa phải caffeine (100 - 250 gram caffeine/ngày, tương đương với 2 tách cà phê) có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào đáy. Vào tháng 2/2015, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí National Cancer Institute and another cũng liên kết việc sử dụng caffeine thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ có u ác tính ở da.

2. Caffeine giúp tập thể dục hiệu quả hơn

Nhâm nhi một tách cà phê trước khi tập thể dục giúp gia tăng sức mạnh khi tập luyện và điều này tạo điều kiện cho người tập nhận được nhiều ích lợi hơn từ hoạt động thể chất. TS. Michael Duncan - Đại học Coventry (Vương quốc Anh) cùng các đồng nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu với sự tham gia của 19 người lớn tuổi khỏe mạnh. Họ phát hiện những người uống 1 - 2 tách cà phê phin trước khi đi tập có buổi tập hiệu quả và thành công hơn những người không sử dụng thức uống này. Kết quả nghiên cứu này đã được đăng tải trên Tạp chí Nutrition, Health & Aging tháng 12/2014.

3. Caffeine giúp giảm đau

Caffeine là thành phần không thể thiếu trong các loại thuốc giảm đau, chẳng hạn như ibuprofen, acetaminophen hoặc aspirin. Dùng một tách cà phê ấm nóng rất tốt trong việc làm thuyên giảm triệu chứng đau nửa đầu. 

4. Caffeine có thể cải thiện trí nhớ

Tiêu thụ caffeine thường xuyên giúp chức năng não hoạt động tốt hơn và cải thiện khả năng ghi nhớ ở người lớn tuổi, theo nghiên cứu được công bố vào tháng 7/2015 trên Tạp chí Alzheimer’s & Dementia.

Caffeine có thể cải thiện trí nhớ cho bạn

5. Caffeine có lợi cho sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống 2 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến giảm nguy cơ phát triển đột quỵ và bệnh mạch vành, TS. Susanna C. Larsson, thuộc Viện nghiên cứu Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển cho biết.

6. Caffeine giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết tái phát

Nghiên cứu được đăng tải vào tháng 11/2015 trên Tạp chí Clinical Oncology chỉ ra rằng, bệnh nhân ung thư ruột kết uống 2 - 4 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tái phát ung thư và tử vong vì bệnh.

7. Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

So sánh thói quen uống cà phê của hơn 9.000 người trưởng thành, các nhà khoa học phát hiện những người uống 2 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention tháng 4/2016.

8. Giảm nguy cơ ung thư miệng

Nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ được công bố tháng 1/2013 trên Tạp chí Epidemiology tìm thấy một mối liên kết mạnh mẽ giữa việc uống cà phê và nguy cơ tử vong do ung thư miệng. Những người uống 2 - 4 tách cà phê mỗi ngày đã giảm 50% nguy cơ tử vong do ung thư miệng so với những người chỉ thỉnh thoảng uống một cốc hoặc không uống.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng