8 lý do nên nói không với nước tăng lực

Các loại nước tăng lực có thể gây nhiều tác hại đến cơ thể

Nước tăng lực liệu có gây hại?

Nguy cơ viêm gan do uống nhiều nước tăng lực!

Nước tăng lực gây nguy cơ biến chứng tim mạch

Vì sao không nên cho trẻ uống nước tăng lực?

Khiến bạn cảm thấy lo lắng

Các chất kích thích như caffeine trong nước tăng lực có thể làm tăng cao hormone adrenaline (1 hormone giúp làm tăng nhịp tim, giữ cơ thể tỉnh táo) trong vòng 5 – 10 phút sau khi uống và có công  dụng kéo dài từ 2 – 3 giờ. Tuy nhiên, đi kèm với sự gia tăng khả năng tư duy, tỉnh táo, adrenaline lại có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng nhiều hơn.

Chứa quá nhiều đường

Theo thống kê của các nhà khoa học, có 45% nam giới uống 1 lon nước tăng lực mỗi ngày và 14% uống tới 3 lon/ngày. Các chuyên gia khuyến cáo không nên bổ sung quá 10% lượng calo tiêu thụ hàng ngày từ đường. Ví dụ với một người cần 2000 calo một ngày, không nên bổ sung quá 200 calo (50gr) đường. Lý do là bởi đường huyết cao có thể khiến cơ thể tích trữ nhiều chất béo hơn. Tuy nhiên trong 250ml nước tăng lực đã có khoảng 27gr đường. Chính vì vậy uống nước tăng lực có thể khiến bạn tiêu thụ nhiều đường hơn so với lượng cần thiết.

Các loại nước tăng lực thường chứa rất nhiều đường

Gây sâu răng

Các nhà khoa học đã nghiên cứu ảnh hưởng của 13 loại nước uống thể thao và 9 loại nước tăng lực lên men trong khoảng thời gian 15 phút trong 5 ngày liên tiếp. Kết quả nghiên cứu cho thấy các loại nước uống tăng lực làm tổn thương men răng gấp đôi so với các loại nước uống thể thao thông thường.

Đường không phải nguyên nhân duy nhất gây ra tình trạng này mà tính acid cao trong các loại nước tăng lực cũng khiến men răng bị tổn thường, làm tăng cao nguy cơ sâu răng.

Chất làm ngọt nhân tạo khiến bạn ăn nhiều hơn

Các loại nước tăng lực không đường thường được thêm vào các chất làm ngọt nhân tạo như đường hóa học aspartame để làm tăng hương vị. Các chất này không chứa calo, chính vì vậy các lon nước tăng năng lượng dạng này có thể khiến bạn nhanh cảm thấy đói do cơ thể thiếu đường và calo. Điều này tạo ra một nghịch lý: Bạn uống nước tăng lực “không đường, không calo” nhưng sau đó lại có nguy cơ ăn nhiều hơn dự định.

Uống nước tăng lực có thể khiến bạn nhanh đói, ăn nhiều hơn

Quá nhiều caffeine

Các loại đồ uống tăng lực tùy hãng có thể chứa lượng caffeine từ 20mg đến 400mg (tương đương với khoảng 3 cốc cà phê). Chưa kể một số loại nước tăng lực còn bổ sung một số thành phần không thể đọc tên như supra citrimax, yohimbine, glucuronlactone,… đều là các chất được thêm vào để làm tăng tác dụng của caffeine lên cơ thể.

Ảnh hưởng tới giấc ngủ

Các loại nước tăng lực với các chất kích thích tác dụng lên các tế bào thần kinh đều nhằm mục đích giữ bạn tỉnh táo. Chính vì vậy, nếu có sử sụng các sản phẩm này, đừng uống vào buổi tối vì nước tăng lực có thể khiến bạn khó ngủ.

Làm bạn tăng cân

Các nhà khoa học nhận thấy các loại nước ngọt (trong đó có cả nước tăng lực) đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng bệnh béo phì. Một lon nước tăng lực 350ml có thể chứa tới 168 calo. Lượng calo này chủ yếu tới từ đường và có thể làm bạn tăng cân nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài.

Bổ sung quá nhiều vitamin không phải lúc nào cũng tốt

Đừng nghĩ rằng các loại vitamin và khoáng chất được thêm vào nước tăng lực có thể khiến chúng bổ dưỡng hơn. Một chế độ ăn lành mạnh với nhiều trái cây và rau củ cũng có thể bổ sung các loại vitamin, khoáng chất cho bạn. Chưa kể nhiều loại nước tăng lực còn tăng cường quá nhiều vitamin và khoáng chất, vượt quá mức khuyến cáo bạn cần hàng ngày. 

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp