Tại sao chúng ta hành thiền?

Hành thiền là một phương cách tu tập lòng từ bi

Thiền sư Thích Nhất Hạnh trải qua cơn xuất huyết não

Thiền trà nhất vị

Khí công, thiền định trị bệnh Alzheimer

Lợi ích 'vàng' từ tập Yoga

Yoga: Gỡ bỏ những "gánh nặng" cho tâm hồn và cơ thể

Hành thiền là một phương cách tu tập lòng từ bi. Dần dần, thông qua hành thiền, chúng ta bắt đầu nhận ra rằng có những khoẳng trống trong cuộc độc thoại nội tâm của mình. Giữa lúc cuộc độc thoại đang tiếp diễn, chúng ta biết dừng lại, như thể tỉnh dậy từ một giấc mộng. Chúng ta nhận thấy mình có thể sống thong dong với tâm tỉnh thức, trong trẻo và khoáng đạt… Chúng ta trả nghiệm sự sống ngay ở đây, ngay trong giây phút này, thật đơn giản, gần gũi và thông suốt.

Hành thiền là cách thức mà bạn có thể thực tập để làm cho tâm hồn trở nên hoan lạc. Hãy để mọi thứ trở nên nhẹ nhàng. Hành thiền cũng không phải là cố gắng xóa bỏ cái tôi hiện thực và trở thành người khác. Hãy cư xử tốt như bản chất chúng ta vốn có. Vấn đề của việc hành thiền là tôi hay bạn hay bất kể là ai đi nữa, hãy là chính mình!

6 điều lưu ý khi hành thiền

Ngồi thiền phải bắt đầu với tư thế đúng. Nắm được những điểm cơ bản của ngồi thiền là cách để thư giãn và định tâm.

Ngồi

Nếu bạn đang ngồi trên một chiếc bồ đoàn trên sàn nhà hoặc trên một cái ghế, chỗ ngồi nên bằng phẳng, không nghiêng bên trái hay ngả bên phải, không cúi tới phía trước cũng không ngả về phía sau.

Chân

Xếp bằng hai chân thoải mái, hoặc nếu bạn ngồi trên ghế, hai bàn chân đặt trên sàn, hai đầu gối cách nhau khoảng một tấc.

Thân

Thân (từ đầu đến hông) thẳng, lưng vững chãi và gương mặt bình thản. Nếu ngồi trên ghế, tốt nhất không nên ngả lưng ra phía sau. Nếu bạn bắt đầu bị chùn người xuống, đơn giản hãy ngồi thẳng trở lại.

Hai tay

Hai tay mở ra, lòng bàn tay úp xuống, thả lỏng trên đùi.

Mắt

Hai mắt mở, biểu lộ tâm trí đang tỉnh táo và thư thái với mọi việc đang diễn ra. Đưa mắt hơi nhìn xuống và hướng về phía trước khoảng 1-2m.

Miệng

Miệng hơi mở để cơ hàm thoải mái và không khí có thể di chuyển dễ dàng qua cả miệng và mũi. Đưa lưỡi chạm nhẹ vào vòm miệng.

Mỗi lần ngồi thiền, hãy kiểm tra tư thế của bạn bằng cách tuân theo 6 điểm cơ bản này. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy phân tâm, hãy cố gắng tập trung vào cơ thể của mình và những điều lưu ý về tư thế ngồi thiền.

Ngồi thiền phải bắt đầu với tư thế đúng

4 phẩm chất của tâm từ

Thiền đưa ta về với chính mình, với sự mơ hồ và sáng suốt của chính ta, điều này gọi là tâm từ (hay Maitri). Có 4 phẩm chất của tâm từ mà chúng ta cần nuôi dưỡng khi hành thiền là:

Kiên định

Khi hành thiền, chúng ta củng cố khả năng kiên định, cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Sáng suốt

Sáng suốt là một cách thể hiện rằng chúng ta đã không còn tự dối gạt. Qua quá trình luyện tập những kỹ thuật này đều đặn một thời gian, chúng ta dần dần sẽ trở nên thành thật với chính mình.

Cảm nhận về nỗi buồn

Chúng ta tập buông bỏ mọi câu chuyện thì thầm trong tâm và chỉ tập trung vào những cảm xúc và nỗi sợ hãi. Sống với cảm xúc, cảm nhận nó, và để mặc như thế…

Chú ý đến thực tại

Từng giây phút, chúng ta đều có mặt trong hiện tại. Chú ý đến phút giây hiện tại cả về tinh thần và thể chất là một cách để hòa dịu với chính mình, với người khác, và với vạn vật.

Bốn yếu tố này không chỉ giúp ích trong hành thiền, mà còn rất có ý nghĩa trong việc giải quyết những vấn đề nan giải trong cuộc sống hàng ngày. 

"Đau khổ bắt nguồn từ việc chúng ta mãi chống lại một sự thật chắc chắn là, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, đời sống thật ra chỉ là vô thường mà thôi. Hành thiền, tập trung trong thực tại vô thường, dẹp bỏ mọi khổ đau trong đời sống." - Pema Chodron
Vân An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức