Lợi ích 'vàng' từ tập Yoga

Yoga phát huy tác dụng tốt với hệ miễn dịch và thần kinh

Ấn Độ có 'Bộ trưởng Yoga'

Kỳ lạ chữa bệnh đau đầu bằng yoga 'trồng cây chuối'

Yoga Shank Prakshalana thanh lọc cơ thể trong 1 ngày

Yoga cười giúp đẩy lùi bệnh ung thư

Tập yoga giúp giảm nghiến răng

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với GS Sat Bir Khalsa - chuyên gia sinh lý học thần kinh Đại học Y Harvard, Mỹ về tác dụng của yoga.

Bản thân giáo sư có tập yoga?

Có. Tối thiểu tôi tập 3 lần/tuần, mỗi lần 60 phút – thoạt đầu các bài tập thân thể, sau đó thở và cuối cùng thư giãn.

Yoga có tác dụng gì thưa ông?

Giúp người tập giải tỏa stress và các trạng thái sợ hãi, kích động thái quá, đại thể cải thiện trạng thái tinh thần, cải thiện phong độ, giúp cơ thể chống đỡ có hiệu quả với đau cột sống, đau khớp... Người ta đã chứng minh rằng, yoga phát huy tác dụng củng cố hệ miễn dịch và thần kinh. Các bài tập kết hợp với thực đơn thích hợp và sự thay đổi lối sống có thể giúp ổn định huyết áp và kìm hãm các quá trình bệnh lý trong tĩnh mạch.

Khá nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, thông qua tác dụng giảm thiểu mức độ stress, yoga cũng cải thiện hoạt động của insulin. Còn các kỹ thuật thở vốn phát huy tác dụng kìm hãm và cải thiện năng lực hô hấp có thể giúp người bệnh hen suyễn.

Sau những giờ tập thiền, trong não bộ sẽ gia tăng nồng độ GABA, đây là chất dẫn suất thần kinh, mà số lượng quá ít có mối quan hệ với các trạng thái trầm cảm. Điều đó có thể suy ra, yoga có thể phát huy tác dụng chống trầm cảm.

Chính vì thế, yoga đặc biệt được chỉ định để hóa giải những rắc rối liên quan đến phản ứng stress: dị ứng, các bệnh về da, mất ngủ, trầm cảm, áp huyết cao, những rối loạn cuồng ăn, các bệnh thần kinh hay nghiện ngập.

Theo giáo sư, các bác sỹ có chỉ định tập yoga thay vì tân dược?

Tôi biết không ít bác sỹ tự rèn luyện bằng tập yoga. Yoga có thể hỗ trợ chữa trị hội chứng mất ngủ mạn tính do hậu quả tình trạng gia tăng hoạt động của kertyol, được gọi là hormone stress.

Yoga có tác dụng tổng hợp, bao gồm nhiều tư thế 

Tôi đã tiến hành khá nhiều nghiên cứu với những người trong độ tuổi 25-60 tự tập luyện trong hai tháng, mỗi ngày tập 45 phút. Kết quả: so với nhóm đối chứng, họ dễ ngủ và ngủ sâu hơn, ít thức giấc giữa chừng. 

Tập thể dục bình thường, thường xuyên không tốt bằng yoga?

Tập thể dục bình thường cũng mang lại nhiều lợi ích như bơi lội, aerobic, thể dục thể hình hay bóng chuyền. Tất cả đều thuộc dạng vận động thể chất. Trong khi tác dụng của yoga lớn hơn nhiều sự vận động thể chất. Yoga có tác dụng tổng hợp hơn, bởi nó bào gồm các asan, tức những tư thế thích hợp của cơ thể, những kỹ thuật hô hấp và thiền.

Khác với những dạng vận động khác, trong yoga có nhân tố đặc biệt quan trọng: sự chú ý, trạng thái tập trung cao độ vào nhịp thở sâu và các bộ phận cơ thể. Không giống thể dục thể hình bình thường, yoga quan tâm ít hơn đến sức mạnh và sức bền, quan tâm nhiều hơn đến khả năng linh hoạt và cảm nhận những khác biệt giữa trang thái căng thẳng và thư giãn. Yoga không có yếu tố ganh đua. Nỗ lực kìm nén cảm xúc và trạng thái cân bằng tâm lý đóng vai trò quan trọng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức