Đồng tính - Rầm rộ trào lưu

Đồng tính giả đang là trào lưu mới

Đồng tính - Bệnh lý hay khuynh hướng tình dục tự nhiên?

Đồng tính: Nỗi đau xưa và hạnh phúc hiện tại

WHO cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV ở những người đồng tính nam

Hoang mang không biết mình có đồng tính

Khoảnh khắc rơi lệ của cặp đôi đồng tính sinh con

Gay giả, les giả nhan nhản

Các nhà khoa học phân loại đồng tính gồm đồng tính thật và đồng tính giả. Đồng tính thật là do yếu tố nội tiết, hormone, bẩm sinh… mà chúng ta thường gọi là “trời sinh ra thế”. Còn đồng tính giả là một hiện tượng về xu hướng tình dục và giới tính lệch lạc ở một bộ phận người do các yếu tố tâm lý - xã hội tạo nên.

“Hiện giờ, có khá nhiều cô gái trẻ tập tành làm lesbian (đồng tính nữ). Tôi gọi đấy là những les theo phong trào. Trong khi chúng tôi không thể hiện tình cảm ở những nơi công cộng, vì sợ ảnh hưởng đến bố mẹ, công việc... thì họ lại thể hiện tình cảm một cách phô trương như hôn hít nhau giữa đám đông. Điều đó làm chúng tôi bị hiểu lầm, bị tổn thương”, một thành viên trên diễn đàn cho người đồng tính nữ Việt Nam đã chia sẻ như vậy khi nói về hành động của 2 cô gái mà thành viên này đã bắt gặp trong một quán bar trên phố Giang Văn Minh (Hà Nội). 2 cô gái này ăn mặc sành điệu, ngồi chễm chệ trên những chiếc ghế cao trước quầy bar và… hôn nhau rất say đắm.

Điều đáng nói là những cảnh tưởng như ôm ấp, vuốt ve nhau  nơi công cộng như 2 bạn nữ ở trên là chuyện không hề hiếm. Thậm chí, không chỉ xuất hiện ở thành thị mà ngay ở các vùng quê, trào lưu giả lesbian cũng bắt đầu xuất hiện. Ngoài các quán ăn, quán cà phê giải khát, các đoạn đường vắng vẻ… những nữ sinh này còn tranh thủ quấn quýt nhau ngay trong lớp học, sân trường.

Có nhiều gay rất nam tính

Với vẻ ngoài ưa nhìn kèm theo phong cách ăn mặc hiện đại, sành điệu, Hoàng V. – một lesbian “chính hiệu” tâm sự: “Thật ra từ nhỏ em đã như vậy rồi, gia đình cũng ngờ ngợ chuyện này nhưng em cũng chưa dám công khai vì dư luận, xã hội cũng chưa chấp nhận những người như em. Tuy “hơi khác” mọi người một chút nhưng em vẫn sống lành mạnh và sống có ích cho xã hội”.

V. là một trong số ít bạn trẻ can đảm khi nói về bản thân mình, hiện V. đang học lớp 11 của một trường THPT thuộc huyện Tri Tôn – một trong 2 huyện nghèo của An Giang. Khi được hỏi về trào lưu giả lesbian tại các trường, Hoàng V. cho biết: “Nhìn vào, bọn em có thể biết được người đó có “giống” bọn em hay không. Đa số các bạn trẻ ở đây là theo trào lưu, họ thay đổi mình thành những cô nàng “tomboy” để thể hiện mình. Một mặt thì “bám như sam” các bạn nữ để tỏ vẻ ta đây là “lesbian chính hiệu”, mặt kia thì cố giải thích với người khác giới rằng “chúng em chỉ là bạn” khi mọi chuyện bị đổ vỡ”.

Chia sẻ về vấn đề này, một bạn học sinh bức xúc: “Không hiểu các bạn ấy đang nghĩ gì mà làm như vậy giữa chốn đông người! Mình chắc chắn có nhiều cặp không phải đồng tính, họ chỉ chạy theo trào lưu thôi bởi mình có quen nhiều người ở thế giới thứ 3, tình cảm của các bạn ấy rất trong sáng và tế nhị chứ không bao giờ thể hiện nó ra bên ngoài cho toàn dân thiên hạ thấy rõ mồn một. Bằng chứng là một số bạn gái ban ngày thì quấn lấy các bạn nữ như hình với bóng, còn buổi tối thì lại đi chơi “tay trong tay” với mấy bạn nam trong lớp. Chủ yếu làm vậy để gây sự chú ý thôi!”.

Không chỉ giả lesbian, giả gay (đồng tính nam) cũng xuất hiện nhiều như quân Nguyên. Một nhạc sỹ tên tuổi, người đã từng thừa nhận mình là đồng tính, phàn nàn: “Hiện nay đang rộ lên tình trạng giả đồng tính ở giới trẻ. Những cậu bé này cứ nghĩ vuốt keo tóc, áo quần chải chuốt, đi đứng, nói năng ẻo lả... mới là người đồng tính. Họ đâu biết là có những gay rất nam tính”.

Nhiều bạn trẻ cho rằng công khai thể hiện tình cảm đồng giới là thể hiện sự cá tính của chính bản thân (Ảnh: Soha)

Bắt chước nhau đồng tính

Tổ chức Y tế thế giới đã kết luận "đồng tính không phải là bệnh" nhưng lại có sự "lây lan" đáng sợ. Nguy cơ này rất cao ở trẻ có dung mạo đẹp, dễ thương, dậy thì sớm, hoặc trẻ sống trong hoàn cảnh gia đình không êm ấm, trẻ vào đời sớm...

 Bạn Nguyễn Thị Hồng H. khẳng định: "Vỏ bọc này (giả đồng tính) cho tôi sự nổi bật giữa đám đông. Thế là đủ, tôi không cần gì hơn". Theo H. và nhiều bạn trẻ khác, thì giới tính của họ vẫn bình thường nhưng muốn theo trào lưu và khẳng định sự sành điệu của mình nên "bắt" mình phải giả đồng tính.

Còn bạn Nguyễn Văn Th. - một thanh niên được đánh giá là đẹp trai, giả "gay" thú thật: "Ngoài cái mã đẹp trai ra, em chẳng có gì nổi bật. Đi đâu cũng "chìm ngỉm" giữa đám bạn hình thức bình thường. Thế là giả "gay" để nổi tiếng."

Có một thực tế là, đại đa số những chàng trai mới lớn bắt chước đồng tính, bản chất là những boy (chàng trai) rất manly (nam tính) và hết sức bình thường. Thậm chí, nhiều boy còn là cầu thủ xuất sắc của lớp, trường. Tuy nhiên do bị rủ rê và muốn bắt chước để xem "dân gay nó thế nào" mà họ đã thay đổi từ kiểu tóc, trang phục, lời nói đến cử chỉ. Nhiều bạn nam đang khỏe mạnh, bỗng chốc biến thành người ẻo lả, điệu đà, yếu ớt... Có bạn còn để tóc dài, uốn tóc xoăn, sơn móng tay, vào lớp thì xịt nước hoa đến nức mũi, làm gì cũng sợ bẩn, mở miệng ra là "eo ôi, thế là sao, mình đây mà, mình đâu biết, thật tội nghiệp"… Đặc biệt, điều dễ nhận thấy các chàng trai trẻ bắt chước "gay" là thường đi chung một nhóm, điệu đà giống nhau.

Trên một diễn đàn của đồng tính nam, một cô gái đã viết như thế này: “Tại sao bây giờ gay giả nhiều thế! Tôi không kỳ thị gì về những người đồng tính, nhưng với những người giả đồng tính thì thật không thể chấp nhận được”.

Một thành viên khác bình luận: “Mấy anh chàng tôi đang quen đều kỳ cục. Quần áo của các anh ấy lúc nào cũng phải thêu hoa hoét, đính đá, viền đăng ten không thì cũng phải có màu sắc sặc sỡ. Móng tay thì gọt giũa rồi vẽ móng cẩn thận. Người các anh ấy lúc nào cũng sực nức mùi nước hoa. Choáng nhất là có bận đang ngồi cà phê tán chuyện với tôi, mấy anh ấy cũng lấy gương ra soi, tỉa lông mày cho nhau. Mấy năm trước, hồi mới quen, các anh ấy hoàn toàn bình thường, mà giờ sao lại thành như vậy. Tôi hỏi thì các anh ấy đều khẳng định không phải là gay, nhưng cứ với cái đà này thì rồi cũng thành gay hết”.

Trong các diễn đàn dành cho học sinh, sinh viên, chủ đề đồng tính giả cũng liên tục được đề cập đến. Một nam sinh ở một trường trung học danh tiếng ở Hà Nội chia sẻ, lớp cậu có một đôi nữ yêu nhau. “Một bạn nữ trong đôi đó, trước đây còn có người yêu là một nam sinh lớp bên, nhưng hè năm ngoái, họ chia tay nhau và sau đó, thấy hai bạn đó cặp với nhau. Ban đầu, chẳng ai nghi ngờ gì, vì đôi bạn này đã thân nhau từ trước, nhưng sau đó, một bạn nữ ngày càng ẻo lả, còn bạn nữ kia thì ăn mặc, đầu tóc như con trai và trong một chuyến dã ngoại của các lớp, đôi bạn đó đã hôn nhau. Đến lúc đó thì cả lớp mới biết”, bạn nam sinh viết.

“Hiện tượng đồng tính giả đang ngày càng có xu hướng gia tăng trong bộ phận thanh thiếu niên. Nhiều bạn, do những khó khăn tâm lý nhất thời, nên đồng cảm với bạn đồng tính và cứ nghĩ đó là tình yêu. Nhiều bạn do bị lạm dụng về mặt tình dục, bị lôi kéo về tình cảm một thời gian lâu dài nên thường có suy nghĩ là chắc mình cũng bị đồng giới… Tất cả những hiện tượng đó nói lên một xu hướng đang ngày càng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển đời sống tâm lý, nhân cách của các teen. Nếu không được can thiệp kịp thời, rất có thể các bạn ấy sẽ rơi vào tình trạng đồng tính hoặc lưỡng giới sau này”, một chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên cảnh báo.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội